วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ทหารพม่าและทหาร SSA -ใต้ ปะทะกัน 10 ครั้ง หลังลงนามหยุดยิง



สถานการณ์ระหว่างทหารพม่าและ SSA - ใต้ (the Shan State Army–South) ยังคงตึงเครียด หลังเกิดเหตุการณ์ปะทะกันในหลายเมือง ในรัฐฉานที่ผ่านมา โดยพบว่า แม้ทั้งสองฝ่ายจะมีการลงนามหยุดยิงไปตั้งแต่เมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา แต่ก็ยังพบว่า ทั้งสองฝ่ายได้ปะทะกันไม่ต่ำกว่า 10 ครั้ง

 



ขณะที่เหตุการณ์ปะทะกันล่าสุดเกิดขึ้นที่บ้านหนองก่างและเมืองไฮ ซึ่งอยู่ห่างจากจังหวัดท่าขี้เหล็กไปประมาณ 25 กิโลเมตร โดยมีการปะทะกันตั้งแต่เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สาเหตุมาจากที่ทหารพม่าต้องการขับไล่ทหาร SSA - ใต้ออกไปจากในพื้นที่ โดยให้ทหาร SSA - ใต้ไปอยู่ในพื้นที่ที่รัฐบาลจัดเตรียมไว้ให้เท่านั้น ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้ปะทะกันจนถึงวันที่ 23 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ขณะที่ฝ่าย SSA - ใต้ อ้างว่า เรื่องนี้ไม่อยู่ในเงื่อนไขที่ทั้งสองฝ่ายได้เจรจาตกลงกันก่อนหน้านี้ พร้อมย้ำทางกลุ่มมีสิทธิ์เหนือพื้นที่ดังกล่าว เพราะเป็นพื้นที่บ้านเกิดเมืองนอนของตน และเป็นพื้นที่ซึ่งทางกลุ่มได้อาศัยอยู่มาตลอด จึงไม่สาสามรถถอนกำลังออกไปได้ ฝ่ายทหารพม่าต่างหากที่ควรถอนกำลังออกจากพื้นที่ดังกล่าว

 

อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุการณ์ปะทะกัน ทางฝ่าย SSA - ใต้ ได้ยื่นจดหมายไปยังนายอ่องมิน ซึ่งเป็นตัวแทนจากรัฐบาลพม่าในการเจรจาสันติภาพกับชนกลุ่มน้อย โดยในจดหมายร้องเรียนว่า ทหารพม่าเป็นผู้บุกรุกฝ่าย SSA - ใต้ก่อน

 

อีกด้านหนึ่งมีรายงานการปะทะกันในเมืองสี่ป้อ โดยทหาร SSA - ใต้ได้ซุ่มโจมตีทหารพม่า เนื่องจากไม่พอใจที่ก่อนหน้านี้ ทหารพม่าได้ยิงเจ้าหน้าที่ทหาร SSA และภรรยาเสียชีวิตในเมืองจ๊อกเมเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยสถานการณ์ระหว่างทั้งสองฝ่ายก็ยังคงตึงเครียด และนับตั้งแต่ตั้งเกิดเหตุการณ์ปะทะ ยังไม่ไม่คำสั่งจากผู้นำทั้งสองฝ่ายให้ยุติโจมตีอีกฝ่าย และมีกระแสข่าวรายงานว่า SSA - ใต้ เลื่อนกำหนดการพบหารือกับรัฐบาลพม่าในกรุงเนปีดอว์ออกไปอย่างไม่มีกำหนด

 

แปลและเรียบเรียงจาก เว็บไซต์ข่าวไทใหญ่ Mong Loi / DVB 25 กุมภาพันธ์ 55

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น