วันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

รัฐบาลพม่าอนุญาตให้ชาวมอญจัดงานวันชาติมอญในย่างกุ้งเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี



เป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี ที่รัฐบาลพม่าอนุญาตให้ชาวมอญสามารถจัดงานวันชาติมอญเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมายในกรุงย่างกุ้ง ด้านสำนักข่าวอิรวดีอ้างว่า นี่เป็นสัญญานล่าสุดที่แสดงให้เห็นว่า รัฐบาลพม่ากำลังพยายามแก้วิกฤติปัญหาความขัดแย้งกับชนกลุ่มน้อย และพยายามขอการสนับสนุนในการปฏิรูปประเทศ

 



ด้านไนโซจี จากคณะกรรมการวันชาติมอญในกรุงย่างกุ้งเปิดเผยว่า “เรามีความสุขมาก ไม่ใช่เฉพาะแค่ผม แต่ชาวมอญทั้งหมดมีความสุขมาก” ขณะนี้การอนุญาตให้จัดงานวันชาติมอญเกิดขึ้นเพียงไม่นานหลังจากที่ทางฝ่ายรัฐบาลพม่าและพรรครัฐมอญใหม่(New Mon State Party)ได้พบหารือเจรจากัน ที่เมืองเมาะละแหม่ง เมืองหลวงของรัฐมอญเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยพรรครัฐมอญใหม่เผยว่า อาจจะตัดสินใจที่จะลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าภายในเดือนนี้

 

ขณะที่งานวันชาติมอญอนุญาตให้จัดเฉพาะในรัฐมอญเท่านั้น ขณะที่ในย่างกุ้งนั้นมีชาวมอญอาศัยอยู่ประมาณ 1 หมื่นคน และมีวัดมอญ 40 แห่ง การอนุญาตให้จัดงานวันชาติมอญไม่เพียงแต่สร้างยินดีให้กับชาวมอญในพม่าเท่านั้น ข่าวนี้ยังสร้างความยินดีใหักับชาวมอญที่อยู่ในต่างประเทศอีกด้วย

 

ทั้งนี้ ในอดีตชาวมอญในย่างกุ้งมารวมตัวและแอบจัดงานวันชาติมอญอย่างลับๆ มีเพียงชาวมอญกลุ่มเล็กๆเท่านั้นที่มารวมตัวกัน เพราะการจัดงานที่ผ่านมาไม่สามารถเชิญชาวมอญทั้งหมดมาร่วมด้วยเนื่องจากเป็นห่วงว่าจะขัดกับกฎหมายที่ห้ามชาวมอญจัดงานวันชาติ

 

ด้านไนโซจีเปิดเผยว่า เขาอยากขอบคุณรัฐบาลใหม่ที่อนุญาตให้จัดงาน และเตรียมเชิญชาวมอญที่อยู่ในย่างกุ้งมาร่วมงาน โดยงานวันชาติมอญจะจัดพร้อมกันในหลายเมืองของรัฐมอญในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ ซึ่งชาวมอญร่วมจัดงานวันชาติมอญเป็นเวลาต่อเนื่องมา 60 กว่าปีแล้ว ขณะที่สาเหตุที่รัฐบาลพม่าห้ามจัดงานในลักษณะนี้เพราะกลัวว่า จะสร้างความไม่พอใจต่อรัฐบาลพม่าในหมู่ชาวมอญ

แปลและเรียบเรียงจาก Kaowao News /Irrawaddy 6 กุมภาพันธ์ 55

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น