วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ทางการพม่าไม่ออกหนังสือเดินทางให้ชาวโรฮิงยาทำงานในไทย



2 ชาวมุสลิมโรฮิงยาจากรัฐอาระกันได้ออกมาเปิดมาเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่พม่าตรงชายแดนพม่า - จังหวัดระนองปฏิเสธออกเอกสารหรือหนังสือเดินทางชั่วคราว(พาสปอร์ต)ให้กับแรงงานชาวมุสลิมโรฮิงยา ซึ่งพวกเขาจำเป็นต้องใช้เอกสารเหล่านี้ในการเข้ามาทำงานในประเทศไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

 



มีรายงานว่า ขณะนี้มีแรงงานข้ามชาติชาวโรฮิงยาราว 20 คน ซึ่งทำงานในจังหวัดภูเกตไม่ได้รับหนังสือเดินทางจากทางการพม่า เนื่องจากทางการพม่าปฏิเสธและไม่ยอมรับพวกเขาทั้งหมดเป็นพลเมืองของประเทศพม่า

 

“เจ้าหน้าที่บอกกับเราว่า เราโชคดีมากที่เราไม่ถูกจับที่เมืองเกาะสอง (ตรงข้ามจังหวัดระนอง) พวกเขายังบอกเราว่า จะจับเราเข้าคุก สำหรับเรา มันยากที่จะดำรงชีวิตอยู่ ไม่ว่าในประเทศไหนก็ตาม แม้กระทั้งในบังกลาเทศ อินเดียและในประเทศไทย” หม่อง อู วัย 35 ปี จากเมืองบูทีดอง รัฐอาระกันกล่าว ทั้งนี้หม่องอูยังเปิดเผยว่า มีเพียงชาวมุสลิมที่มาจากรัฐอาระกันเท่านั้นที่ถูกปฏิเสธจากทางการพม่า เนื่องจากพบว่า ชาวมุสลิมจากรัฐมอญก็ยังได้รับการออกเอกสารและหนังสือเดินทางให้เข้ามาทำงานในไทย

 

“ผมเกิดที่พม่า และไปโรงเรียนในพม่า และพูดภาษาพม่า ผมเป็นพลเมืองพม่า แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็ยังไม่ออกหนังสือเดินทางให้ผม ” ซะ พวิน อีกหนึ่งชาวมุสลิมโรฮิงยากล่าว ซะ พวินยังเปิดเผยว่า เขาและเพื่อนอีกสองคนได้เดินทางไปยังชายแดน 2 ครั้งแล้ว เพื่อยื่นขอทำหนังสือเดินทาง แต่ทั้งสองครั้งก็ถูกปฏิเสธจากเจ้าหน้าที่พม่า แม้จะนำหลักฐานไปยืนยันต่อเจ้าหน้าที่ว่าพวกเขาเป็นพลเมืองจากพม่า แต่ก็ถูกเจ้าปฏิเสธและกล่าวหาว่าใช้เอกสารปลอม

 

ด้านไน นัน ซึ่งเป็นชาวมอญและขณะนี้ทำงานอยู่ที่จังหวัดตราดเล่าว่า ตอนที่เขาไปยืื่นทำหนังสือเดินทางตรงชายแดนจังหวัดระนอง มีผู้หญิงชาวมุสลิมโรฮิงยา 3 คนที่นั่งรถไปคันเดียวกับเขาถูกปฎิเสธออกหนังสือเดินทางจากทางการพม่า

 

“ผู้หญิงรายหนึ่งถึงกับร้องไห้ต่อหน้าผม เมื่อเธอถูกทางการพม่าปฎิเสธ มันเป็นภาพที่น่าเศร้า” ไน นัน กล่าว ขณะที่อานดี้ ฮอล จากมูลนิธิสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา(Human Rights and Development Foundation)ยืนยันว่า เรื่องที่ทางการพม่าปฏิเสธออกหนังสือเดินทางให้กับแรงงานที่เป็นชาวโรฮิงยานั้นเป็นเรื่องจริง นอกจากนี้ยังได้รับรายงานว่า ทางการพม่ายังปฏิเสธการพิสูจน์สัญชาติให้กับชาวโรฮิงยาอีกด้วย และปัญหานี้กำลังเริ่มปรากฏให้เห็นเป็นวงกว้างแล้ว

 

ทั้งนี้ ชาวมุสลิมโรฮิงยาเป็นชนกลุ่มน้อยที่อาศัยอยู่ในรัฐอาระกัน ทางภาคตะวันตกของประเทศ ซึ่งติดกับชายแดนประเทศบังกลาเทศ โดยพบว่า ชาวมุสลิมโรฮิงยาเป็นชนกลุ่มน้อยที่ถูกกดขี่และถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนมากที่สุดในประเทศบ้านเกิด ทำให้ในแต่ละปีมีชาวโรฮิงยาเป็นจำนวนมากเดินทางออกจากพม่า เพื่อแสวงหาชีวิตใหม่ในประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน

 

Irrawaddy 16 กุมภาพันธ์ 55

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น