วันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

พม่ารณรงค์ป้องกันผู้หญิงถูกลวนลามบนรถเมล์



พม่าได้รณรงค์เพื่อยุติการทำอนาจารต่อผู้หญิงบนรถโดยสารและในที่สาธารณะ โดยมีการแจกจ่ายนกหวีดให้กับผู้หญิงตรงบริเวณป้ายรถเมล์ในย่านคนพลุกพล่านทั้งแปดแห่งในกรุงย่างกุ้ง เพื่อให้ผู้หญิงในเมืองหลวงเอาไว้เป่าเพื่อขอความช่วยเหลือในกรณีที่ถูกลวนลามบนรถโดยสาร



 

ทั้งนี้ โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนร่วมกันจากผู้ประกอบการรถโดยสาร กลุ่มคนขับรถโดยสาร และนักการเมือง รวมไปถึงอาสาสมัครที่เข้าร่วมโครงการ โดยมีการแจกจ่ายนกหวีดและแผ่นพับให้ความรู้ผู้หญิงในเมืองย่างกุ้ง เพื่อเอาไว้ขอความช่วยเหลือและป้องกันตัวเองจากการถูกคุกคามทางเพศ โดยโครงการได้เริ่มขึ้นนับตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว และจะขยายต่อเนื่องไปอีก 9 เดือน

 

ดอว์ทาทา หนึ่งในคณะกรรมการที่ร่วมในโครงการครั้งนี้ให้สัมภาษณ์กับเมียนมาร์ไทม์ว่า พบผู้หญิงในเมืองหลวงมักถูกคุกคามทางเพศอยู่เสมอๆบนรถโดยสาร แต่ผู้หญิงส่วนใหญ่ก็ไม่กล้าร้องเรียนหรือแจ้งความ ดังนั้นเธอจึงเห็นว่า ถึงเวลาแล้วที่ผู้หญิงต้องออกมาต่อต้านพฤติกรรมดังกล่าวของผู้ชายบางกลุ่ม โดยกล่าวว่า ผู้หญิงต้องร่วมมือกันต่อต้านสิ่งนี้ เพื่อสร้างสิ่งสวยงาม รวมไปถึงสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยให้เกิดขึ้น มีรายงานว่า รถเมล์บางสายในย่างกุ้งขานรับกับโครงการนี้ และเริ่มทดลองเปิดให้บริการรถเมล์ผู้หญิง ซึ่งจะให้รับเฉพาะผู้หญิงเท่านั้น

 

ทางด้านคนขับรถเมล์รายหนึ่งเปิดเผยว่า การคุกคามทางเพศต่อผู้หญิงบนรถเมล์นั้นเกิดขึ้นมานานแล้ว

“ที่ผ่านมา เราพยายามหยุดพฤติกรรมของผู้ชายเหล่านั้นโดยการใช้วิธีรุนแรงตอบโต้ แต่ในตอนนี้ เมื่อโครงการนี้เกิดขึ้น มันก็เหมือนกับว่าเรากำลังส่งสัญญาณไปยังผู้ชายเหล่านั้น แต่ต่างกันตรงท่ีครั้งนี้เราไม่ใช้วิธีรุนแรง ” เขากล่าว ขณะที่พบว่า ในชั่วโมงเร่งด่วนโดยเฉพาะในช่วงเย็น พบว่า ผู้หญิงถูกลวนลามมากที่สุด

 

Mizzima / Myanmar Times 27 กุมภาพันธ์ 55

 

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น