วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

พม่าปล่อยตัว"พระสงฆ์นักเรียกร้อง"อดีตแกนนำการประท้วงปี 2007 แล้ว

[caption id="attachment_3764" align="alignnone" width="670" caption="ภาพ Irrawaddy"][/caption]

เจ้าหน้าที่ของทางการพม่าได้ปล่อยตัวพระอาชิน คัมภีระ พระที่เคยเป็นแกนนำในการประท้วงต่อต้านรัฐบาลเมื่อปี 2007 แล้ว โดยควบคุมตัวไว้ระยะสั้น ๆ หลังจากมีเรียกร้องจากสหรัฐฯให้ปล่อยตัว

 



พระคัมภีระถูกทางการพม่ารวบตัวไปเมื่อเช้าวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น จากวัดแห่งหนึ่งในกรุงย่างกุ้ง พยานที่เห็นเหตุการณ์กล่าวว่า เจ้าหน้าที่รัฐของพม่าหลายคนได้นำตัวพระคัมภีระขึ้นรถ ก่อนที่จะได้รับการปล่อยตัวในช่วงกลางคืนโดยไม่ได้รับอันตรายใดๆ หลังจากได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำไม่ถึงเดือน

 

พระคัมภีระถูกทางการพม่าจำคุกเป็นเวลา 68 ปี ฐานเป็นแกนนำการประท้วงรัฐบาลโดยกลุ่มพระสงฆ์เมื่อปี 2007 โดยเจ้าอาวาสที่วัดในนครย่างกุ้ง ซึ่งพระคัมภีระจำวัดอยู่กล่าวว่า หลังจากถูกสอบสวน พระคัมภีระถูกส่งตัวต่อให้พระชั้นผู้ใหญ่ตักเตือน และได้รับการปล่อยตัวในช่วงเวลากลางคืน

 

ด้านเจ้าหน้าที่กิจการศาสนาและตำรวจให้รายละเอียดของการควบคุมตัวเพียงเล็กน้อยว่า ได้นำตัวพระคัมภีระเพื่อไปสอบถามบางประการ มีรายงานว่า หลังการควบคุมตัว โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯได้เรียกร้องให้ทางการพม่าปกป้องเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชนทุกคน รวมทั้งผู้ที่ได้รับการปล่อยตัวเมื่อเร็ว ๆ นี้

 

โดยนับตั้งแต่ที่พระคัมภีระได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมา ท่านได้แสดงความคิดเห็นต่อต้านรัฐบาลพลเรือนชุดใหม่ของพม่า และแสดงความเคลื่อบแคลงใจต่อการกระทำของรัฐบาลชุดนี้ว่าเพื่อต้องการประชาธิปไตยที่แท้จริงหรือไม่

 

มติชน 11 กุมภาพันธ์ 55/ภาพ Irrawaddy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น