วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เต็งเส่งประกาศเลิกรบชนกลุ่มน้อย



ประธานาธิบดีเต็งเส่งออกมาแถลงข่าวเมื่อวานนี้ (12 กุมภาพันธ์) ที่ผ่านมาว่า จะเลิกสู้รบกับชนกลุ่มน้อยติดอาวุธกลุ่มต่างๆ พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนสนับสนุนการปฏิรูปและการสร้างสันติภาพภายในประเทศ



 

ที่ผ่านมา รัฐบาลพลเรือนภายใต้การนำของประธานาธิบดีเต็งเส่งได้พยายามเจรจาสันติภาพกับชนกลุ่มน้อยหลายกลุ่ม เช่นกลุ่มกะเหรี่ยงและไทใหญ่ อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการพูดคุยยุติสู้รบกับหลายกลุ่ม แต่กลับพบว่า ยังคงมีการสู้รบกันเกิดขึ้นในรัฐคะฉิ่น ทางภาคเหนือของประเทศ ซึ่งสถานการณ์นี้สร้างความวิตกและทำให้หลายฝ่ายมองว่าจะไปทำลายกระบวนการเจรจาสันติภาพกับชนกลุ่มน้อย

 

ทั้งนี้ในถ้อยแถลงการณ์ของประธานาธิบดีเต็งเส่งระบุว่า การมีส่วนร่วมของประชาชนในชาติเป็นสิ่งที่จำเป็นที่สุด ในการยุติการสู้รบและการสร้างสันติภาพถาวรและการวางรากฐานที่มั่นคงให้เกิดขึ้น พร้อมทั้งกล่าวว่า ประชาชนจะมีความยินดีหากได้เห็นการเลือกตั้งที่เป็นไปในรูปแบบของประชาธิปไตย และการเข้ามามีบทบาทอย่างเท่าเทียมของประชาชนในกิจการของรัฐ โดยเต็งเส่งย้ำว่า รัฐบาลของเขาจะเดินหน้าปฏิรูปประเทศอย่างสันติและสนับสนุนการพัฒนาหลักนิติธรรมเป็นต้น

 

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องนี้ สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Union) หรือเคเอ็นยูออกมาเตือนรัฐบาลพม่าว่า แผนปรองดองและการฟื้นความสัมพันธ์กับชนกลุ่มน้อยยังเปราะบางมาก เนื่องจากยังเกิดการสู้รบระหว่างกองทัพรัฐบาลและชนกลุ่มน้อยในบางพื้นที่ ซึ่งเรื่องนี้อาจทำให้ความไว้วางใจและความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลพม่านั้นลดลง

 

แปลและเรียบเรียงจาก AFP 13 กุมภาพันธ์ 55

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น