วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เกิดเหตุปะทะกันระหว่าง SSA - ใต้และทหารพม่า แม้ลงนามหยุดยิง



เกิดเหตุการณ์ปะทะกันรอบใหม่ระหว่างทหารจากกองทัพรัฐฉานใต้(Shan State Army–South) และทหารพม่า แม้ทั้งสองฝ่ายเพิ่งลงนามหยุดยิงไปเมื่อไม่นานมานี้ ขณะที่มีรายงานว่า ทหารพม่าเป็นฝ่ายเปิดฉากโจมตีทหารไทใหญ่ SSA - ใต้ก่อน เบื้องต้นมีรายงานว่า ทหารพม่าได้รับบาดเจ็บ 3 นาย



 

เหตุปะทะกันเกิดขึ้นที่เมืองเป็ง ทางภาคตะวันออกของรัฐฉาน เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ซึ่งตรงกับวันชาติไทใหญ่ โดยทหารพม่าเป็นฝ่ายโจมตีฐานที่มั่นของทหารไทใหญ่ก่อน โดยใช้ปืนใหญ่โจมตีทหารไทใหญ่ ด้านจายหลาวแสง โฆษก SSA - ใต้ เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบความสูญเสียจากทั้งสองฝ่าย แต่แหล่งข่าวรายงานว่า มีทหารพม่าได้รับบาดเจ็บสาหัส 3 นายจากเหตุการณ์ครั้งนี้

 

หลังเกิดเหตุ ทหาร SSA -ใต้ ได้ยื่นเรื่องไปยังนายอองมิน เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากรัฐบาลพม่าที่เป็นตัวแทนมาเจรจากับฝ่ายไทใหญ่ที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับคำตอบ อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ตัวแทน SSA- ใต้ ได้เดินทางไปพบกับเจ้าหน้าที่ทหารพม่าที่เมืองเชียงตุงเพื่อหารือถึงการปะทะกันที่เกิดขึ้น

 

ทั้งนี้ ฝ่ายทหารพม่าอ้างว่า การปะทะกันเป็นการเข้าใจผิดของทั้งสองฝ่ายเท่านั้น เนื่องจากทหารพม่าได้ลงพื้นที่กวดขันในพื้นที่เมืองเป็งแล้วไปเจอกับฝ่ายทหารไทใหญ่จึงทำให้เกิดการปะทะกันขึ้น โดยฝ่ายพม่าเชื่อว่า นี่ไม่ใช่การปะทะกันรุนแรงและสามารถตกลงกันได้ และรับปากต่อไปนี้จะไม่ให้ทหารพม่าเข้าไปเคลื่อนไหวในพื้นที่ดังกล่าวอีก

 

อีกด้านหนึ่ง เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีการจัดฉลองวันชาติไทใหญ่ที่ดอยไตแลง ตรงข้ามจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยพล.ท.เจ้ายอดศึก กล่าวกับผู้เข้าร่วมงานว่า การลงนามหยุดยิงกับพม่าก็เพราะอยากช่วยให้ประชาชนอยู่อย่างสงบสุข และพ้นจากภัยอันตรายและสงคราม แต่หากทหารพม่าฝ่าฝืนข้อตกลง ทาง SSA - ใต้ก็พร้อมจะต่อสู้กลับ โดยเจ้ายอดศึกยังออกคำสั่งว่า หากทหารพม่าโจมตีทหารไทใหญ่ก่อนก็พร้อมจะยิงตอบโต้กลับให้หนักเช่นเดียวกัน

 

สำนักข่าวปางโหลง (SHAN )/Irrawaddy 10 กุมภาพันธ์ 55

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น