วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

KNU เรียกร้องรัฐบาลถอนกำลังออกจากพื้นที่ชนกลุ่มน้อย ด้าน SSA -ใต้ปะทะทหารพม่ารอบสอง



สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Union -KNU) หรือเคเอ็นยู ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลถอนกำลังออกจากพื้นที่ชนกลุ่มน้อยทันที เพื่อบรรลุไปสู่แผนสันติภาพ 4 ขั้นและการสร้างสันติภาพอย่างยั่งยืน

 



มีรายงานว่า KNU ได้ออกแถลงการณ์ระหว่างที่มีการประชุมเมื่อวันพุธ(22 กุมภาพันธ์)ที่เมืองผาอัน รัฐกะเหรี่ยง ในเขตควบคุมของ KNU ทั้งนี้ ในแถลงการณ์ระบุเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าถอนทหารและยุติส่งกำลังทหารหรืออาวุธมายังพื้นที่ชนกลุ่มน้อยเพิ่ม พร้อมทั้งเรียกร้องให้ยุติโจมตีรัฐคะฉิ่น นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยนักโทษทางการเมืองชาวกะเหรี่ยงทั้งหมด

 

ทั้งนี้ในแถลงการณ์ระบุว่า แผนสันติภาพ 4 ขั้นนั้นจะนำไปสู่สันติภาพอย่างยั่งยืนและการยุติสู้รบในรัฐคะฉิ่นได้ ซึ่งแผนดังกล่าวประกอบด้วยการลงนามหยุดยิงขั้นต้นและในระยะยาว การเจรจาทางการเมืองขั้นต้น การแก้ปัญหาการเมืองที่เร่งด่วนพร้อมๆกับการปฏิรูปประเทศ และท้ายสุดคือการมีส่วนร่วมในทางการเมือง

 

ซอ ลา หง่วย เลขาธิการร่วมคน KNU ระบุในแถลงการณ์ว่า รัฐบาลพม่าจะต้องยอมรับสิทธิของชาวกะเหรี่ยง โดย KNU เชื่อว่า การเมืองจะเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างสันติภาพที่ยั่งยืน และการบรรลุไปสู่สันติภาพจะทำได้โดยทางเดียวคือการเจรจากับรัฐบาลพม่าผ่านกลุ่ม United Nationalities Federal Council – UNFC ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนจากชนกลุ่มน้อย 11 กลุ่ม

 

ขณะที่ในอีกด้านหนึ่ง ได้เกิดเหตุการณ์ปะทะกันรอบสองระหว่างทหารพม่าและกองทัพรัฐฉานใต้ (Shan State Army-South) เมื่อวันจันทร์(20 กุมภาพันธ์) ที่ผ่านมา ใกล้จังหวัดท่าขี้เหล็ก ทางภาคตะวันออกของรัฐฉาน โดย SSA -ใต้ระบุ การปะทะกันรอบใหม่เกิดขึ้นหลังทหารพม่าเข้ามาในเขตควบคุมของตนโดยไม่แจ้งล่วงหน้า

 

ด้านโฆษกของ SSA - ใต้ระบุว่า แม้การเจรจาสันติภาพจะยังดำเนินการไปอย่างต่อเนื่อง แต่ก็พบว่า ทหารของรัฐบาลไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนการเจรจาสันติภาพ ดังนั้นจึงได้มีการสั่งการให้ทหารของตนเตรียมพร้อมอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากไม่มั่นใจท่าทีของรัฐบาลและกองทัพพม่าที่มีความเห็นแตกต่างกัน

 

ขณะที่การสู้รบกันในรัฐคะฉิ่น ล่าสุดเมื่อวันอังคาร(21 กุมภาพันธ์)ที่ผ่านมา เพียงวันเดียว มีการปะกันระหว่างทหารพม่าและทหารคะฉิ่น KIA (Kachin Independence Army) ถึง 5 ครั้ง โดยมีรายงานว่า ทหารพม่าเสียชีวิต 15 นาย ขณะที่ทหารคะฉิ่นเสียชีวิต 2 นาย ขณะที่การเจรจาจากทั้งสองฝ่ายก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ

 

แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy 22 กุมภาพันธ์ 55

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น