วันเสาร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุปะทะกันในรัฐยะไข่พุ่งเป็น 112 คน


มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 112 คน จากเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างชาวมุสลิมโรฮิงยาและชาวพุทธยะไข่ที่เกิดขึ้นรอบใหม่ โดยสถานการณ์ในรัฐยะไข่หรือรัฐอาระกันกลับมาตึงเครียดอีกครั้งในสัปดาห์นี้

 



ทางการพม่าเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตจากการปะทะกันทั้งสิ้น 112 คน โดยพบเป็นชาย 51 คน เป็นหญิง 61 คน โดยพบเป็นผู้เสียชีวิตจาก 6 เมืองอย่างไรก็ตาม ไม่มีรายงานว่า ผู้เสียชีวิตเป็นชาวยะไข่หรือชาวโรฮิงยาแต่อย่างใด ขณะที่ตัวเลขผู้ได้รับบาดเจ็บอยู่ที่ 68 คน นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์โดยพบว่า ผู้บาดเจ็บบางส่วนมีเด็กรวมอยู่ด้วย โดยคาดตัวเลขน่าจะสูงขึ้นอีก

 

ทั้งนี้ เหตุการณ์ปะทะกันเกิดขึ้นในเมืองเจ้ากพยู เจ้าก์ทอ มินเบีย มรัคอู พอกทอและเมืองราทีดอง โดยหลังเกิดเหตุ ทางการพม่าได้วางกำลังรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ขณะที่มีรายงานว่า ประชาชน 7 หมื่นคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นครอบครัวชาวโรฮิงยาได้หนีออกจากบ้านเรือนของตนไปอยู่ที่อื่นนับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เนื่องจากไม่มั่นใจในความปลอดภัย เช่นเดียวกับชาวพุทธยะไข่ที่หนีไปอาศัยอยู่ตามวัด ขณะที่เหตุการณ์ปะทะกันรอบใหม่นี้ก็ทำให้มีบ้านเรือนนับพันหลังถูกเผาได้รับความเสียหาย

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น