วันเสาร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2555

กะเหรี่ยง KNU ปลดผู้บัญชาการสูงสุด หลังไปพบทางการพม่าโดยพลการ


นายพลมูตู เซ พอ ผู้บัญชาการกองทัพกะเหรี่ยง KLNA ถูกทางการกะเหรี่ยงปลดออกจากตำแหน่งแล้ว หลังสัปดาห์ก่อนเดินทางไปเมืองผาอัน เพื่อเปิดสำนักงานประสานงานกับทางการพม่า โดยที่ KNU ยังไม่อนุมัติ



สำนักข่าวอิระวดีรายงานว่า สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) ได้ออกคำสั่งเมื่อวานนี้ (3 ต.ค.) ปลดผู้บัญชาการกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) นายพลมูตู เซ พอ และคณะกรรมการกลางของกองทัพกะเหรี่ยง KNLA อีก 2 คน ถูกปลดจากตำแหน่งเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยกล่าวหาว่านายพลมูตูละเมิดระเบียบของ KNU

 

ทั้งนี้นายพลกะเหรี่ยงมูตู เซ พอ และเดวิด ตักกะพอ และโรเจอร์ คลิน ถูกไล่ออกหลังไปเยือนเมืองผาอันเมื่ออาทิตย์ก่อน โดยฝ่าย KNU กล่าวหาว่าพวกเขาไปสมคบกันไปเปิดสำนักงานประสานงานกับรัฐบาลพม่าที่เมืองผาอัน แหล่งข่าวจาก KNU ระบุ

 

ขณะเดียวกัน ผู้บัญชาการกองทัพกะเหรี่ยง KNLA กองพลน้อยที่ 5 บอ จ่อ เฮ ถูกคาดหมายว่าจะขึ้นมาดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองทัพกะเหรี่ยง KNLA แทน

 

เมื่ออาทิตย์ก่อนสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU เคยออกแถลงการณ์ว่า ผู้บัญชาการกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง KNLA นายพลมูตู เซ พอ และผู้บัญชาการกะเหรี่ยงอีก 30 คน เดินทางไปเมืองผาอันเพื่อไปเปิดสำนักงานประสานงานกับทางการพม่าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากทางการกะเหรี่ยง ขณะที่ ซอว์ ละ งวย เลขาธิการร่วมคนที่ 1 KNU เคยให้สัมภาษณ์กับอิระวดีว่าจะดำเนินมาตรการทางกฎหมายต่อนายพลมูตู เซ พอ

 

ทั้งนี้สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงเคเอ็นยูเพิ่งเจรจาหยุดยิง และยังอยู่ในขั้นตอนเจรจาสันติภาพ ขณะที่ในเดือนตุลาคมนี้มีกำหนดการประชุมของ KNU ในพื้นที่ตอนเหนือของรัฐกะเหรี่ยง โดยคาดหมายว่าผู้แทนทางการเมืองของ KNU และปีกทางการทหารคือ KNLA จะหารือและลงมติเลือกผู้นำคนใหม่

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงโดย
ศูนย์ข่าวประชาไท 4 ตุลาคม 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น