วันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2555

มีผู้เสียชีวิต 3 คน จากเหตุการณ์ปะทะระหว่างชาวมุสลิมและชาวพุทธครั้งใหม่ในรัฐอาระกัน


จากเหตการณ์ปะทะกันรอบใหม่ระหว่างชาวมุสลิมโรฮิงยาและชาวพุทธเมื่อวันอาทิตย์ (21 ตุลาคม) ที่ผ่านมา ในรัฐอาระกัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอีก 3 คน ตามที่สำนักข่าวบีบีซีรายงานพบว่ามีบ้านเรือนของชาวบ้านกว่า 300 หลังในหลายหมู่บ้านได้รับการความเสียหายจากเหตุการณ์ปะทะกันครั้งนี้



ขณะที่มีรายงานว่า คณะกรรมการที่รัฐบาลพม่าตั้งขึ้นมาเพื่อสอบสวนเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น ซึ่งมีนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยรวมอยู่ด้วยนั้นยังไม่สามารถทำงานได้เต็มที่ ซาร์กานาร์ หนึ่งในคณะกรรมการ 27 คน เปิดเผยว่า การสอบสวนถึงสาเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นในรัฐอาระกันยังไม่คืบหน้า เนื่องจากไม่ได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เช่นเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ชาวอาระกันและชุมชนชาวมุสลิมในรัฐอาระกัน รวมไปถึงสมาชิกในรัฐสภา

 

อีกด้านหนึ่งเจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า จนถึงวันจันทร์(22 ตุลาคม)ที่ผ่านมา พบว่า ยังมีบ้านเรือนถูกเผาอย่างต่อเนื่อง ด้านชาวยะไข่(อาระกัน) และชาวมุสลิมโรฮิงยาต่างฝ่ายต่างโทษกันว่าเป็นผู้ลงมือก่อเหตุก่อน ด้านเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ที่เข้าไปทำงานในรัฐอาระกันเปิดเผยว่า เหตุการณ์ความขัดแย้งระหว่างชาวมุสลิมโรฮิงยาและชาวยะไข่ยังคงตึงเครียด

 

แปลและเรียบเรียงจาก Mizzima/ขอบคุณภาพจาก Yangoon Media Group

 

 

 

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น