วันพุธที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ผู้หญิงชาวยะไข่ออกมาประท้วง OIC ตั้งสำนักงานในรัฐอาระกัน



มีรายงานว่า เมื่อวันพุธ(10 ตุลาคม) ที่ผ่านมา ผู้หญิงชาวยะไข่กว่า 500 คนได้ออกมาเดินประท้วงในเมืองชิตต่วย รัฐอาระกัน เพื่อประท้วงรัฐบาลพม่าที่ตัดสินใจที่จะอนุญาตให้องค์การความร่วมมืออิสลาม(Organization of Islamic Cooperation ) หรือ OIC เปิดสำนักงานในรัฐอาระกัน มีรายงานว่า ผู้หญิงที่เข้าร่วมประท้วงได้สวมเสื้อที่มีข้อความว่า No OIC โดยการประท้วงยังเป็นไปเพื่อสนับสนุนกฎหมายที่ไม่ให้สถานะทางทะเบียนแก่ชาวโรฮิงยาอีกด้วย

 



อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้โฆษกของ OIC ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวอิรวดีว่า การเปิดสำนักงานครั้งนี้ไม่ได้มีสาเหตุมาจากชาวมุสลิมโรฮิงยา โดยยืนยันว่า ทาง OIC นั้นจะให้ให้ความช่วยเหลือทั้งชาวมุสลิมและชาวพุทธโดยไม่แบ่งแยก

 

ด้าน ดร.เอหม่อง ผู้อำนวยการพรรคพัฒนาเชื้อชาติยะไข่(Rakhine Nationalities Development Party -RNDP)กล่าวว่า พรรคของเขายินดีที่มีหน่วยงานมาให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในรัฐอาระกัน อย่างไรก็ตาม พรรคของเขาขอคัดค้านการเปิดสำนักงานของ OIC ในเมืองชิตต่วย รัฐอาระกัน โดยเขายังกล่าวแสดงความกังวลว่า OIC นั้นจะเข้ามามีอิทธิพลในด้านศาสนาและการเมืองในรัฐอาระกัน โดยเตรียมนำเรื่องนี้ถกในสภา

 

ด้านหน่วยเอ หนึ่งในผู้เข้าร่วมประท้วงกล่าวว่า เธอไม่ต้องการให้ OIC มาเปิดสำนักงานที่รัฐยะไข่ “ชาวเบงกาลีมุสลิมลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ฉันอยากให้พวกเขาถูกส่งไปยังประเทศที่สาท” เธอกล่าว ทั่้งนี้ ก่อนหน้านี้ไม่นาน พระสงฆ์กว่า 500 รูปก็ได้ออกมาเดินประท้วงไปยังหน้าสถานกงสุลของบังกลาเทศ โดยพระสงฆ์ที่ออกมาประท้วงระบุว่า การเปิดสำนักงาน OIC ในรัฐอาระกันจะสนับสนุนและให้ความช่วยเหลือแก่ชาวมุสลิมโรฮิงยาเท่านั้น โดยแกนนำพระสงฆ์กล่าวว่า จะไม่ยอมให้มีการเปิดสำนักงาน OIC ในรัฐอาระกัน แม้ทางรัฐบาลพม่าจะเห็นด้วยก็ตาม นอกจากนี้พระสงฆ์กลุ่มนี้ยังได้ยื่นจดหมายไปยังสถานกงสุลของบังกลาเทศ เรียกร้องให้ตรวจสอบกรณีที่มีการเข้าโจมตีและเผาทำลายวัดทางตอนใต้ของบังกลาเทศเมื่อเร็วๆนี้

 

อีกด้านหนึ่ง ทางด้าน OIC กล่าวว่า การเข้ามาในพม่าครั้งนี้ก็เพื่อเข้ามาให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม โดยจะให้ความช่วยเหลือทั้งชาวมุสลิมและชาวพุทธโดยไม่เลือกปฏิบัติ ขณะที่ OIC เป็นองค์การระหว่างประเทศของกลุ่มประเทศอิสลาม ปัจจุบันมีสมาชิก 57 ประเทศ

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น