วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ซูจีเผยยินดีเป็นประธานาธิบดีคนต่อไป หากเป็นความต้องการของประชาชน



นางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดีกล่าวระหว่างแถลงข่าวที่สำนักงานพรรคเอ็นแอลดีในกรุงย่างกุ้งในวันนี้ว่า ยินดีและเต็มใจที่จะเป็นประธานาธิบดีคนต่อไป หากเป็นความต้องการของประชาชน พร้อมกับยืนยันว่า ทางพรรคเอ็นแอลดีจะเสนอให้มีการพิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน เพื่อปูทางให้นางซูจีสามารถก้าวขึ้นไปรับตำแหน่งผู้นำประเทศ

 



ทั้งนี้เมื่อสื่อมวลชนถามนางซูจีว่ารู้สึกอย่างไรถึงประเด็นที่ประธานาธิบดีเต็งเส่งได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบีบีซีก่อนหน้านี้ว่า ในอนาคตนางซูจีจะสามารถขึ้นมารับตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของพม่าได้ เรื่องนี้นางซูจีกตอบนักข่าวว่า “ในฐานะผู้นำของพรรคการเมือง ฉันไม่มีความหวาดหวั่นใดๆที่จะเป็นประธานาธิบดี หากนั่นเป็นความต้องการของประชาชน” นางซูจีกล่าว

 

พร้อมกันนี้ นางอองซาน ซูจียังตอบคำถามต่อผู้สื่อข่าวในประเด็นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่พรรคเอ็นแอลดีกำลังยื่นเรื่องขอแก้ไข โดยนางซูจียอมรับว่า หนึ่งในมาตราในรัฐธรรมนูญที่ทางพรรคเอ็นแอลดีต้องการแก้ไขนั้น รวมถึงมาตราที่มีผลต่อการเข้ารับตำแหน่งทางการเมืองของนางซูจีด้วย

 

ทั้งนี้พบว่า รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันของพม่ายังเป็นอุปสรรคต่อนางซูจีในการก้าวขึ้นไปรับตำแหน่งประธานา ธิบดี เนื่องจากในรัฐธรรมนูญระบุว่า ผู้ที่จะขึ้นเป็นผู้นำประเทศจะต้องไม่แต่งงานกับชาวต่างชาติ ซึ่งเชื่อกันว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ที่อดีตรัฐบาลทหารร่างขึ้นนั้นต้องการที่จะกีดกันนางซูจีเข้าร่วมทางการเมือง

 

อย่างไรก็ตาม นางซูจีกล่าวเพิ่มเติมว่า การแก้ไขเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญไม่ได้เป็นไปเพื่อทำให้ตนเองได้เป็นประธานาธิบดีเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังต้องการแก้ไขเพื่อความก้าวหน้าทางประชาธิปไตยของประเทศพม่าด้วย

 

แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น