วันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2555

หญิงพม่าถูกล่อลวงแต่งงานกับชายจีนมากขึ้น



หน่วยปราบปรามขบวนการค้ามนุษย์ของพม่ารายงานว่า ขณะนี้เริ่มมีนายหน้าชักชวนหญิงชาวพม่าแต่งงานกับชายจีนและไปอยู่ประเทศจีนมากยิ่งขึ้น โดยเสนอค่าตอบแทนเป็นเงินหลายพันดอลลาร์ โดยพบว่า มีหญิงชาวพม่าบางส่วนตกเป็นเหยื่อขบวนการนี้

 



เจ้าหน้าที่หน่วยปราบปรามการค้ามนุษย์ของพม่าเปิดเผยว่า นายหน้าได้หลอกหญิงสาวชาวพม่าว่า หากแต่งงานและให้กำหนิดทารกให้กับชายจีนก็จะได้ค่าตอบแทนเป็นเงินสูงถึง 3 ล้านจั๊ต โดยนายหน้ายังใช้วิธีการหลอกหญิงชาวพม่าว่า หากให้กำเนิดทารกแล้ว ก็สามารถกลับมายังพม่าได้ ทั้งนี้ เจ้าหน้าหน่วยปราบปรามการค้ามนุษย์ของพม่าระบุว่า มีหญิงชาวพม่าเป็นจำนวนมากยอมที่จะเดินทางไปประเทศจีน

 

จากข้อมูลของทางการพม่าพบว่า ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อขบวนการค้ามนุษย์ราว 80 เปอร์เซ็นต์ถูกส่งไปยังประเทศจีน อีก 10 เปอร์เซ็นต์ถูกส่งมายังประเทศไทย ส่วน 6 เปอร์เซ็นต์ถูกส่งไปยังประเทศมาเลเซีย โดยหญิงสาวที่ตกเป็นเหยื่อส่วนใหญ่ถูกบังคับให้แต่งงานและขายบริการทางเพศ ส่วนเด็กถูกบังคับให้เป็นขอทาน

 

ยุ้นต์หล่าย หนึ่งในเจ้าหน้าหน่วยปราบปรามการค้ามนุษย์ของพม่าระบุว่า ด้วยเหตุผลที่ค่าใช้จ่าย ค่าสู่ขอเจ้าสาวสูงขึ้น รวมถึงผู้หญิงจีนในเขตชนบทย้ายเข้าเมืองหลวงเป็นจำนวนมาก ทำให้ตัวเลขผู้หญิงและผู้ชายในประเทศจีนห่างกันมาก ดังนั้น ทำให้ชายจีนเลือกที่จะซื้อตัวหญิงสาวจากประเทศเพื่อนบ้านมากกว่า

 

ทางด้านเจ้าหน้าที่พม่าระบุว่า เรื่องนี้กำลังเป็นปัญหาใหญ่และป้องกันได้ยากเนื่องจากประเทศจีนยังไม่มีกฎหมายต่อต้านการค้ามนุษย์ โดยจนถึงขณะนี้ ทางพม่าและจีนมีเพียงการลงนามความเข้าใจเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์เท่านั้น โดยเมื่อปีที่แล้ว พบว่ามีคดีเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ในพม่า 136 คดี โดยพบว่าคดีส่วนใหญ่เกิดขึ้นทางภาคเหนือของรัฐฉาน เหยื่อที่ถูกขบวนการค้ามนุษย์ล่อลวงส่วนใหญ่ 83 เปอร์เซ็นต์เป็นผู้หญิง

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น