วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ส.ส.ชนกลุ่มน้อยเผย ชนกลุ่มน้อยยังคงถูกละเลยจากรัฐบาลพม่า



ส.ส.ที่เป็นชนกลุ่มน้อยต่างออกมาแสดงความไม่พอใจต่อท่าทีของรัฐบาลพม่าที่ไม่เคารพและให้ความสำคัญต่อชนกลุ่มน้อย ถึงแม้ประเทศพม่ากำลังเข้าสู่การปฏิรูปประเทศ โดยระบว่า ุ สิทธิของชนกลุ่มน้อยนั้นยังคงเป็นเรื่องที่อยู่ในกระดาษเท่านั้น

 



ส.ส.ที่เป็นชนกลุ่มน้อยหลายคนได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวอิรวดีว่า ไม่พอใจรัฐบาลพม่าภายใต้การนำของประธานาธิบดีเต็งเส่ง ที่ไม่เห็นความสำคัญของชนกลุ่มน้อยในประเทศ โดย ส.ส.ชนกลุ่มน้อยยังตั้งข้อสังเกตว่า ส.ส. ที่เป็นชนกลุ่มน้อยนั้นไม่ได้รับการแต่งตั้งในตำหน่งระดับรัฐบาลกลาง หรือในตำแหน่งสำคัญ โดย ส.ส.ชนกลุ่มน้อยระบุว่า ตำแหน่งสำคัญล้วนตกไปอยู่กับนายพลหรืออดีตนายพลพม่าแทบทั้งสิ้น หรือแม้แต่การแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ 11 คนเมื่อเร็วๆนี้ก็ไม่พบว่า มี ส.ส.ตัวแทนชนกลุ่มน้อยรวมอยู่ด้วย แต่อย่างใด

 

“พวกเขาได้พูดไว้เยอะมากเกี่ยวกับสิทธิของชนกลุ่มน้อย แต่ทั้งหมดก็อยู่แต่ในกระดาษ ” กองลวิน ส.ส.จากพรรคก้าวหน้าแห่งชาติชิน( Chin National Progressive Party) กล่าว อีกด้านหนึ่ง บาเส่น จากพรรคพัฒนาเชื้อชาติยะไข่( Rakhine Nationalities Development Party) ก็กล่าวว่า “รัฐบาลพม่าได้พูดเกี่ยวกับการเผยแพร่สิทธิของชนกลุ่มน้อยผ่านทางส่ืออย่างวิทยุและสถานีโทรทัศน์ รวมถึงผ่านทางหนังสือพิมพ์ แต่ในความเป็นจริงแล้ว รัฐบาลพม่ากำลังกังวลที่จะยกตำแหน่งสำคัญให้กับ ส.ส.ที่เป็นตัวแทนของชนกลุ่มน้อยต่างหาก ”

 

ส.ส.ชนกลุ่มน้อยยังระบุว่า ข้อเสนอต่างๆที่ ส.ส.ชนกลุ่มน้อยได้เสนอในรัฐสภาถูกละเลยจากรัฐพม่า เช่น ข้อเสนอที่ให้สามารถสอนภาษาชนกลุ่มน้อยท้องถิ่น รวมไปถึงข้อเสนอให้แก้ไขปัญหาความยากจนของประชาชนในพื้นที่ชนบทแทบจะไม่ได้รับความสนใจจากรัฐบาล

 

“เราได้เสนอสิ่งที่เป็นความจำเป็นและความต้องการของประชาชน แต่นั่นก็ไม่มีผลอะไร” กองลวินกล่าว โดยเขายังกล่าวถึงบ้านเกิดอย่างรัฐชินว่าเป็นรัฐที่ยากจนที่สุดในพม่า นั่นเป็นเพราะรัฐบาลกลางไม่ทำอะไรเพื่อช่วยพัฒนาในเรื่องโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมให้กับรัฐชิน กองลวินกล่าว

 

แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น