วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2555

พรรค “เสือเผือก”หวังรวมกับพรรคขุนทุนอู สู้ศึกเลือกตั้งปี 58



ผู้นำพรรคประชาธิปไตยแห่งชาติไทใหญ่ (Shan Nationalities Democratic Party - SNDP) หรือพรรค "เสือเผือก" ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเมียนมาร์ไทม์เมื่อวันที่ 24 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยระบุว่า ยินดี หากจะต้องรวมกับพรรคสันนิบาตแห่งชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย (Shan Nationalities League for Democracy -SNLD) หรือ “พรรคหัวเสือ”ภายใต้การนำของขุนทุนอู ทั้งนี้ก็เพื่อสู้ศึกเลือกตั้งปี 2558

 



จายสองสี่ รองประธานพรรคเสือเผือกเปิดเผยว่า ทางพรรคยินดี หากต้องรวมกับพรรค SNLD ทั้งนี้ก็เพื่อให้สามารถแข่งขันกับพรรคการเมืองใหญ่ๆอย่างพรรคเอ็นแอลดีของนางซูจีและพรรค USDP (Union Solidarity and Development Party) ของรัฐบาลพม่า โดยรองประธานพรรคเสือเผือกกล่าวว่า การรวมพรรคเสือเผือกกับพรรคหัวเสือเป็นสิ่งที่ได้รับความสนใจจากประชาชนชาวไทใหญ่

 

พรรค SNLD ของขุนทุนอูเคยชนะที่นั่งในสภาได้ 23 ที่นั่ง เมื่อปี 2533 ซึ่งชั้ยชนะครั้งนั้นไม่ได้รับการยอมรับจากรัฐบาลพม่า พรรค SNLD ได้จดทะเบียนเป็นพรรคการเมืองอีกครั้งในปีนี้ หลังขุนทุนอูได้รับการปล่อยตัวเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยพบว่า สมาชิกพรรคเสือเผือกส่วนใหญ่มาจากพรรค SNLD อีกด้านหนึ่ง การเลือกตั้งปี 2553 ที่ผ่านมา พรรคเสือเผือกเองสามารถกวาดที่นั่งได้ทั้งในสภาสูงและล่างได้ทั้งหมด 57 ที่นั่ง ทั้งนี้ สนามเลือกตั้งในรัฐฉานได้รับการจับตามอง เนื่องจากเป็นรัฐที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศพม่า

 

ที่มา สำนักข่าวม Mizzima 26 ธันวาคม 55

 

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น