วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2555

วาเลรี เอมอส เรียกร้องให้รัฐบาลพม่ายอมให้ยูเอ็นเข้าไปช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากสงครามในรัฐคะฉิ่น



วาเลรี เอมอส เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านมนุษยธรรมของยูเอ็น ได้ออกมาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนระหว่างเยือนพม่าเมื่อวันพฤหัสบดี(6 ธันวาคม)ที่ผ่านมา โดยเรียกร้องให้รัฐบาลพม่ายอมให้ยูเอ็นเข้าไปช่วยเหลือผู้หนีภัยจากสงครามระหว่างกองกำลังรัฐบาลและทหารคะฉิ่น ซึ่งขณะนี้มีอยู่หลายหมื่นคนในรัฐคะฉิ่น โดยยังกล่าวแสดงความเป็นห่วงต่อสถานการณ์ผู้หนีภัยสงครามเหล่านี้ เนื่องจากสภาพอากาศหนาวเย็นเริ่มแผ่คลุมในรัฐคะฉิ่นแล้ว

 



วาเลรี เอมอส กล่าวแถลงข่าวโดยระบุว่า รัฐบาลควรจะอนุญาตให้ยูเอ็นเข้าไปช่วยเหลือผู้ลี้ภัยเหล่านี้ ซึ่งอยู่ในเขตควบคุมของทหารคะฉิ่น KIA ซึ่งขณะนี้ผู้ลี้ภัยสงกครามกำลังต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะผ้าห่มและเสื้อผ้ากันหนาว เนื่องจากฤดูหนาวกำลังเข้ามาเยือน     เอมอสยังกล่าวว่า แม้หน่วยงานให้ความช่วยเหลือท้องถิ่นได้จัดเตรียมอาหารและสิ่งของบรรเทาทุกข์ต่างๆไว้ให้กับผู้ลลี้ภัย แต่สิ่งของที่เตรียมไว้เหล่านี้กำลังจะหมดลงในไม่ช้า

 

การเยือนครั้งนี้ นางเอมอสได้เข้าพบกับประธานาธิบดีเต็งเส่งและแสดงความกังวลเรื่องที่ยูเอ็นไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปช่วยเหลือประชาชนในรัฐคะฉิ่น ส่วนสถานการณ์ความขัดแย้งและการสู้รบในรัฐคะฉิ่นยังคงดำเนินต่อไป โดยพบมีค่ายผู้ลี้ภัยกว่า 40 แห่งตั้งอยู่ในพื้นที่ของทหารคะฉิ่น KIA ขณะที่การเยือนพม่าครั้งนี้ นางเอมอสยังมีโอกาสได้ไปเยี่ยมค่ายพักพักพิงชั่วคราวและประชาชนในรัฐอาระกันที่ได้รับผลกระทบจากเหตุความรุนแรงในรัฐอาระกัน โดยระบุ สภาพความเป็นอยู่ของประชาชนในค่ายที่พักในรัฐอาระกันมีสภาพเลวร้าย

 

ขอบคุณภาพจาก Irrawaddy

 

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น