วันอาทิตย์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ผู้บัญชาการทหารสูงสุดพม่ายืนยัน มีแผนพัฒนาโครงการนิวเคลียร์เพื่อการแพทย์และพลังงาน



พลเอกมิ้นอ่องหล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของพม่าได้ออกมาเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (21 ธันวาคม) ที่ผ่านมาในระหว่างร่วมงานพิธีจบการศึกษาของสถาบันการแพทย์ทหารในย่งกุ้งว่า โครงการแผนพัฒนาเทคโนโลยีนิวเคลียร์ของพม่าจะเกิดขึ้นนั้น จะเกิดขึ้นเพื่อในด้านการแพทย์และวิจัยเพื่อในด้านพลังงานเท่านั้น โดยไม่มีแผนที่จะพัฒนาไปเป็นอาวุธนิวเคลียร์ทำลายล้างแต่อย่างใด

 



ทั้งนี้ พลเอกมิ้นอ่องหล่ายระบุว่า ในยุคของการรักษาพยาบาลที่ก้าวหน้าในปัจจุบันนี้ นิวเคลียร์เข้ามามีบทบาทในด้านการรักษาโรคมะเร็ง โดยระบุ ทางกองทัพไม่มีแนวคิดที่จะศึกษาพัฒนานิวเคลียร์เพื่อผลิตเป็นอาวุธนิวเคลียร์ทำลายล้าง โดยจะศึกษาและค้นคว้าวิจัยเพื่อเป็นไปในด้านสันติตามมาตรฐานสากล และเพื่อนำประโยชน์มาใช้ในทางการแพทย์ รวมทั้งงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์และด้านพลังงาน

 

ที่ผ่านมา พม่าถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดว่ากำลังมีแผนที่จะพัฒนาโครงการอาวุธนิวเคลียร์ โดยได้รับความช่วยเหลือจากเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลพม่าชุดประธานาธิบดีเต็งเส่ง เพิ่งประกาศออกมาเมื่อเดือนที่แล้วว่า จะลงนามในข้อตกลงระหว่างประเทศซึ่งกำหนดให้พม่าต้องเปิดเผยที่ตั้งและวัสดุนิวเคลียร์ในครอบครองทั้งหมด

 

ที่มา Irrawaddy 23 ธันวาคม 55

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น