วันเสาร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2555

KNU เลือกพลเอกมูตู เป็นประธานคนใหม่



สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (The Karen National Union) หรือ เคเอ็นยู ได้จัดประชุมใหญ่ครั้งที่ 15 ที่เมืองผาอัน รัฐกะเหรี่ยง เมื่อวันศุกร์ (21 ธันวาคม)ที่ผ่านมา ทั้งนี้ พลเอกมูตู เซพอ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของ KNU ได้รับเลือกให้เป็นประธาน KNU คนใหม่



 

ทั้งนี้ พลเอกมูตู เซพอ ได้รับเลือกจากสมาชิกเคเอ็นยูให้เป็นประธานคนใหม่ ส่วนนางซิปโปรา เส่ง ที่ดำรงตำแหน่งเลขาธิการของ KNU ได้รับเลือกให้เป็นรองประธาน KNU คนใหม่ ด้านพะโด เคว ทู ผู้รับผิดชอบในเขตเมืองมะริดและเมืองทวาย ได้รับเลือกให้ขึ้นมาเป็นเลขาธิการคนใหม่แทนนางซิปโปรา เส่ง

 

มีรายงานว่า พลเอกมูตูได้รับการสนับสนุนจากกองกำลังปลดปล่อยแห่ง ชาติ กะเหรี่ยง (Karen National Liberation Army-KNLA) กองพลที่ 1 กองพลที่ 3 กองพลที่ 4 กองพลที่6  กองพลที่ 7 ส่วนนางซิปโปรา เส่ง ได้รับการสนับสนุนจากกองพลที่ 2 และ 5 และสมาชิกคณะกรรมการกลางส่วนใหญ่

 

ด้านพันโทโรเจอร์ ขิ่น ซึ่งเคยรับผิดชอบฝ่ายภาคสังคมและบรรเทาทุกข์ ซึ่งเคยถูกปลดออกจาก KNU พร้อมกับพลเอกมูตู และเดวิด ทอว์ ก็ได้รับเลือกให้เป็นเลขาธิการร่วมคนที่ 1 อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเลือกตั้งเลขาธิการร่วมคนที่ 2 แต่อย่างใด

 

ขณะที่ก่อนหน้านี้ มีรายงานความขัดแย้งเกิดขึ้นภายในเคเอ็นยูเป็นระยะๆ และเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา พลเอกมูตู เซพอ กับเดวิด ทอ และโรเจอร์ ขิ่น ถูกปลดออกจากตำแหน่ง หลังไปเปิดสำนักงาน KNU ในเมืองผาอัน และพบกับทางรัฐบาลพม่าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากกองทัพ

 

ขณะที่เชื่อว่า สาเหตุที่สมาชิกเคเอ็นยูส่วนใหญ่เลือกพลเอกมูตู เนื่องจากมั่นใจในตัว พลเอกมูตูจะสามารถทำงานร่วมกับรัฐบาลพม่าในการเจรจาและสร้างสันติภาพในรัฐกะเหรี่ยงได้เร็ว ทั้งนี้ KNU เป็นกองกำลังที่ต่อสู้กับรัฐบาลพม่ามาอย่างยาวนาน 60 กว่าปี เพื่อเรียกร้องปกครองตัวเอง อย่างไรก็ตาม KNU ได้ทำสัญญาหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

 

 

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น