วันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ชาวบ้านกลับมาประท้วงเหมืองทองแดงของจีนอีกครั้ง ผู้ชุมนุมกล่าวจะยุติหากเหมืองถูกปิด



มีรายงานว่า ชาวบ้าน พระสงฆ์และนักเคลื่อนไหวราว 100 คน รวมตัวกันหน้าเหมืองทองแดงมงหยั่วของจีน ในภาคสะกายอีกครั้งเพื่อเรียกร้องให้จีนและรัฐบาลปิดเหมืองแห่งนี้ ขณะที่การรวมตัวกันครั้งนี้ ไม่ถึงสองอาทิตย์นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ความรุนแรงเข้าสลายผู้ชุมนุมก่อนหน้านี้

 



ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมกล่าวว่า จะไม่ยกเลิกชุมนุมและประท้วงจนกว่าข้อเรียกร้องของพวกเขาจะประสบความสำเร็จ พร้อมกล่าวว่า กลุ่มผู้ชุมนุมจะไม่ขออนุญาติจากทางการพม่าในการตั้งที่พักชุมนุมใกล้กับเหมือง เพราะถือว่า ที่ผ่านมา ทางการพม่าเองก็ไม่ให้ความสำคัญกับผู้ชุมนุม ผู้ชุมนุมยังกล่าวว่า จะไม่กลัวหากต้องเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่อีกครั้ง แม้ว่าตัวเลขผู้มาชุมนุมจะน้อยลง เนื่องจากหลายคนกลับไปเก็บเกี่ยวพืชผลทางการเกษตร

 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ทางการพม่าได้เตือนกลุ่มผู้ชุมนุมให้ยกเลิกชุมนุมตั้งแต่เมื่อวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา รวมทั้งในตอนนี้ได้ตรึงกำลังใกล้ๆกับปากทางเหมืองมงหยั่ว ขณะที่ผู้ชุมนุมกล่าวว่า ต้องการให้มีการปิดเหมืองทองแดงมงหยั่วนี้อย่างถาวร และหากรัฐบาลยินยอมทำตามก็จะยุติการชุมนุมเช่นกัน

 

นอกจากนี้ ผู้ชุมนุมต้องการให้มีการสอบสวนถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ใช้ความรุนแรงสลายกลุ่มผู้ชุมนุมเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และสอบสวนว่าใครเป็นผู้สั่งการให้ใช้ความรุนแรงกับชาวบ้านและพระสงฆ์ ขณะที่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา รัฐบาลยอมที่จะออกมาขอโทษพระสงฆ์แล้ว กรณีใช้ระเบิดเพลิง การฉีดน้ำและแก๊สน้ำตาสลายกลุ่มผู้ชุมนุม จนทำให้พระสงฆ์ได้รับบาดเจ็บนับร้อย ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกเผาไหม้ตามร่างกาย

 

แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น