วันพฤหัสบดีที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555

พม่าเปิดตัว นิตยสารแนวปลุกใจเสือป่าเล่มแรกในประเทศ



พม่าเปิดตัว “Nhyot”นิตยสารแนวปลุกใจเสือป่าและให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องเพศศึกษาเป็นครั้งแรกในประเทศ โดยบรรณาธิการนิตยสารดังกล่าวระบุ เพื่อให้ผู้อ่านมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องเพศศึกษาและการป้องกันตัวเองจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ขณะที่นิตยสารดังกล่าวกำลังเป็นที่ฮือฮาและได้รับความสนใจในพม่า

 



ทั้งนี้ ภาพปกและภาพประกอบในนิตยสารดังกล่าวเผยให้เห็นถึงผู้หญิงที่แต่งตัวเปิดเผยรูปร่างมากขึ้น รวมทั้งบทความที่เกี่ยวกับการให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องเพศ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เคยและได้รับอนุญาตมาก่อนตามนิตยสารในพม่า นิตยสาร “Nhyot” เป็นนิตยสารเล่มใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไม่นานมานี้ ด้านอูฉ่วย หัวหน้าบรรณาธิการนิตยสาร “Nhyot” กล่าวว่า เนื้อหาหลักๆในนิตยสารเกี่ยวกับประเด็นเรื่องสุขภาพและเพศศึกษา โดยอ้างมีจุดมุ่งหมายต้องการให้ผู้อ่านรู้จักป้องกันตัวเองจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

 

“ผู้คนในประเทศนี้ไม่มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องเพศศึกษา แม้โตเป็นผู้ใหญ่แล้วก็ตาม ในต่างประเทศ เรื่องเพศศึกษานั้นถูกบรรจุในหนังสือเรียน ดังนั้นทำให้เด็กในต่างประเทศมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องเพศตั้งแต่อยู่ชั้นประถม หากขาดความรู้เรื่องเพศศึกษา อาจทำให้ติดโรคทางเพศสัมพันธ์ได้ ซึ่งการติดโรคและการเจ็บป่วยอาจไม่กระทบกับครอบครัวเท่านั้น แต่ยังกระทบไปถึงระดับชาติ” อู ฉ่วยยังกล่าวว่า บทความในนิตยสารได้ถูกตรวจสอบอย่างถี่ถ้วนก่อนถูกเผยแพร่และมีข้อความเตือนว่าเหมาะสำหรับวัยผู้ใหญ่เท่านั้น และจะไม่ส่งเสริมให้กระทบกับวัฒนธรรมพม่า

 

ด้านเจ้าของร้านหนังสือเปิดเผยว่า นิตยสาร “Nhyot” มียอดขายดีมาก โดยผู้อ่านส่วนใหญ่พบว่าเป็นผู้ชาย ขณะที่นิตยสารดังกล่าวขายอยู่เล่มละ 3,000 จั๊ต (108 บาท) อีกด้านหนึ่ง วัยรุ่นหญิงพม่าคนหนึ่งกล่าวว่า นิตยสารดังกล่าวมีความน่าสนใจตอยู่ แม้ว่าจะสื่อไปทางกิเลสตัณหา “ในฐานะที่ประเทศฃของเราเปิดประเทศและมีเสรีภาพมากขึ้น เลี่ยงไม่ได้ที่จะมีการตีพิมพ์นิตยสารแนวลักษณะนี้ เราไม่สามารถหยุดนิตยสารลักษณะนี้ได้ เราอาจจะได้รับความรู้จากนิตยสารแนวดังกล่าว” อย่างไรก็ตามระบุ นิตยสารมีราคาที่แพง ทั้งที่เพิ่งเปิดตัวได้ไม่นาน ” เธอกล่าว

 

แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น