วันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ซูจี เรียกร้องรัฐบาลออกมาขอโทษเหตุใช้ความรุนแรงสลายผู้ชุมนุม



นางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดีได้ออกมาเรียกร้องทางการพม่าออกมาขอโทษผู้ชุมนุม หลังจากที่ใช้ความรุนแรงเข้าสลายการชุมนุมของชาวบ้าน พระสงฆ์และนักศึกษาหลายร้อยคนที่มาชุมนุมปิดทางเข้าออกเหมืองทองแดงในภาคสะกาย เมื่อช่วงเช้าวันพฤหัสบดี (29 พฤศจิกายน) ที่ผ่านมา โดยนางซูจีระบุ รัฐบาลต้องมีความรับผิดชอบหากต้องการสร้างโครงการต่างๆในประเทศ



 

ทั้งนี้ นางซูจีกล่าวท่ามกลางฝูงชนนับหมื่นคนที่มาให้การต้อนรับนางซูจี ระหว่างการเยือนเมืองมอนยา ในภาคสะกายในพื้นที่เกิดเหตุ โดยนางซูจีกล่าวว่า ประชาชนมีสิทธิ์ที่จะถามรัฐบาลและกล่าวโจมตีทางการพม่าว่า ทำเกินกว่าเหตุและไม่ควรใช้ความรุนแรงเช่นนี้ โดยนางซูจีได้เรียกร้องให้รัฐบาล เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องออกมาขอโทษพระสงฆ์และชาวบ้าน อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่สูงสุดของตำรวจได้ออกมาขอโทษต่อการกระทำที่ผ่านมา เผยเป็นอุบัติเหตุ ยิ่งสร้างความไม่พอใจให้กับชาวบ้านมากยิ่งขึ้น

 

มีรายงานว่า ช่วงเช้ามืดของวันพฤหัสบดี (29 พฤศจิกายน) ที่ผ่านมา ตำรวจพม่ากว่าร้อยนายได้ใช้กำลังระดมฉีดน้ำ แก๊สน้ำตา และระเบิดเพลิงเข้าโจมตีค่ายผู้ชุมนุมจำนวน 6 แห่ง ซึ่งมีชาวบ้าน พระสงฆ์ รวมไปถึงนักศึกษาและนักเคลื่อนไหวที่ร่วมชุมนุมปิดทางเข้าออกเหมืองทองแดงเล็ตปาดอง ในภาคสะกายอาศัยอยู่ ขณะที่การใช้ความรุนแรงเข้าสลายผู้ชุมนุมครั้งนี้ ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 80 คน ส่วนใหญ่เป็น พระสงฆ์ที่ถูกเผาตามร่างกายได้รับบาดเจ็บ

 

ล่าสุด รัฐบาลพม่าแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นแล้ว โดยแต่งตั้งให้นางซูจีเป็นผู้นำคณะกรรมการตรวจสอบ อีกด้านหนึ่งทางกลุ่มนักศึกษาปี 1988 (2531) ได้ลงพื้นที่พบปะกับชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อรับการร้องทุกข์ชาวบ้านในเมืองมอนยา

 

ส่วนสาเหตุที่ชาวบ้านออกมาประท้วงครั้งนี้ เนื่องจากที่ดินของชาวบ้านถูกยึดไปทำเหมืองและบางส่วนยังไม่ได้รับเงินชดเชย ทั้งนี้ เหมืองเล็ตปาดองเป็นการร่วมทุนระหว่างกองทัพพม่าและบริษัทโนรินโค บริษัทผู้ผลิตอาวุธจากจีน ที่ลงนามกับบริษัทของกองทัพพม่าเมื่อเดือนมิถุนายน 2010

 

ขอบคุณภาพจาก Irrawaddy

 

 

 

 

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น