วันจันทร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2555

รัฐบาลพม่าออกมาขอขมาพระสงฆ์ เหตุสลายการชุมนุมประท้วงเหมือนทองแดง



มีรายงานว่า รัฐมนตรีด้านกระทรวงศาสนาของพม่าได้ออกมาขอขมาต่อพระชั้นผู้ใหญ่ของพม่า กรณีที่ีทำให้พระสงฆ์ได้รับบาดเจ็บจำนวนมากจากการสลายกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านเหมืองทองแดง มงหยั่ว ภาคสะกายเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยระบุ รัฐบาลพม่ารู้สึกเสียใจอย่างยิ่งต่อเหตุการณ์ดังกล่าว

 



นายมิ้นหม่อง รัฐมนตรีด้านกระทรวงศาสนาของพม่าได้ทำพิธีขอขมาต่อพระสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่กรณีที่ทำให้พระสงฆ์อย่างน้อย 99 รูป ได้รับบาดเจ็บ พระสงฆ์นับสิบได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้ระเบิดเพลิงโจมตีกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วง มีรายงานว่า ผู้ได้รับบาดเจ็บส่วนใหญ่เป็นพระสงฆ์ โดยพระสงฆ์บางส่วนถูกไฟเผาไหม้ตามร่างกายเป็นที่น่าสยดสยองและเหตุการณ์นี้กำลังสร้างความไม่พอใจต่อประชาชนในพม่า

 

ด้านนายมิ้นหม่องระบุ ทางรัฐบาลรู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและร้องขอให้ทางพระสงฆ์ที่ได้รับบาดเจ็บให้อภัยต่อการกระทำของตำรวจ โดยกล่าวว่า การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้นไร้ความสามารถ โดยสัญญาจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

 

อย่างไรก็ตาม นายมิ้นหม่องไม่ได้กล่าวคำขอโทษถึงการใช้กำลังปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุม แต่กลับระบุว่า ผู้ประท้วงเหมืองทองแดงมงหยั่วนั้นได้ดึงเอาการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง

 

และล่าสุด ทางการได้จับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องจำนวน 8 คน โดยขณะนี้ถูกกุมขังอยู่ในเริอนจำอินเส่ง การประท้วงต้านเหมืองทองแดงมงหยั่ว เป็นผลมาจากชาวบ้านในพื้นที่ตั้งเหมืองทองแดงมงหยั่ว ภาคสะกายไม่พอใจ หลังจากถูกไล่ที่่เนื่องจากรัฐบาลต้องการนำที่ดินของชาวบ้านไปขยายเป็นพื้นที่เหมืองทองแดง โดยเหมืองทองแดงดังกล่าว เป็นการร่วมหุ้นและลงทุนระหว่างรัฐบาลและบริษัทไชน่า นอร์ธ อินดัสทรีส์ ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตอาวุธจากจีน

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น