วันเสาร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2555

โรงเรียนสอนภาษามอญกำลังถูกแทนที่ด้วยโรงเรียนสอนภาษาพม่า



มีรายงานว่า โรงเรียนสอนภาษามอญ ภายใต้พรรครัฐมอญใหม่ (the New Mon State Party)ในที่หมู่บ้านซินส่วยและหมู่บ้านชอต ทอ เมืองทวาย ภาคตะนาวศรี กำลังถูกคุกคาม เนื่องจากผู้นำในพื้นที่ต้องการส่งครูชาวพม่ามาสอนแทนครูชาวมอญ อีกทั้งมีรายงานว่า มีการจับกุม ข่มขู่ครูชาวมอญ

 



"พวกเขาเริ่มที่จะย้ายครูชาวพม่ามาในพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคมที่่ผ่านมา พวกเขากำลังคุกคามเรา และใช้คำพูดไม่เหมาะสมกับเรา เมื่อเราปฏิเสธที่จะทำตามสิ่งที่พวกเขาเรียกร้อง "ครูชาวมอญกล่าว

 

มีรายงานว่า ทั้งในพื้นที่หมู่บ้านซิน ส่วย และหมู่บ้านชอต ทอ ยังไม่เคยมีโรงเรียนของรัฐบาลมาก่อน โดยทั้งสองหมู่บ้านมีนักเรียนราว 120 คน ขณะที่การต่อสู้เพื่อที่จะให้มีโรงเรียนสอนภาษามอญในรัฐมอญเกิดขึ้นมายาวนาน โดยโรงเรียนสอนภาษามอญหรือโรงเรียนแห่งชาติมอญจัดตั้งโดยพรรครัฐมอญใหม่(The New Mon State Party) เมื่อกว่า 30 ปีที่แล้ว และนับตั้งแต่ปี 1995 โรงเรียนสอนภาษามอญหรือโรงเรียนแห่งชาติมอญก็ขยายไปทั่วรัฐมอญและพื้นที่ใกล้เคียง

 

อย่างไรก็ตาม เป็นที่ทราบดีว่า ที่ผ่านมา โรงเรียนที่สอนภาษามอญมักถูกคุกคามจากรัฐบาลพม่า โรงเรียนหลายแห่งถูกบังคับให้ปิดตัวลง เช่นเดียวกับครูชาวมอญที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน เช่นการถูกทรมานร่างกายเป็นต้น

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น