วันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2555

รัฐบาลตั้งคณะกรรมการสอบสวนชาวมุสลิมถูกสังหารหมู่ 10 รายในรัฐอาระกัน



หนังสือพิมพ์เดอะนิวไลท์ออฟเมียนมาร์รายงานว่า รัฐบาลพม่าได้แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้น 12 คน เพื่อสอบสวนการสังหารหมู่ชาวมุสลิม 10 คน ที่เกิดขึ้นในรัฐอาระกันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รวมทั้งจะสอบสวนการเสียชีวิตของหญิงชาวอาระกันวัย 28 ปี ที่คนร้ายถูกกล่าวหาว่าเป็นชาวมุสลิม

 



ทั้งนี้ คณะกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้งครั้งนี้ประกอบด้วยผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของพม่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นต้น อย่างไรก็ตาม ไม่มีตัวแทนจากกลุ่มเอ็นจีโอหรือชนกลุ่มน้อยเข้าร่วมในคณะกรรมการชุดนี้แต่อย่างใด ขณะที่สื่อของรัฐบาลระบุว่า คนที่ลงมือก่อเหตุครั้งนี้ ถือเป็นคนที่ไม่เคารพกฎหมาย และการกระทำดังกล่าวถือเป็นการกระทำที่สามารถทำลายความสงบและสร้างความวุ่นวายให้เกิดขึ้นในรัฐอาระกัน อีกด้านหนึ่ง นางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดีระบุว่า รัฐบาลต้องเร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน ไม่เช่นนั้นปัญหาจะลุกลามและเลวร้ายลง

 

ขณะที่มาตรการรักษาความปลอดภัยในรัฐอาระกันเป็นไปอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะในเมืองมงดอว์ ซึ่งมีชาวมุสลิมโรฮิงยาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก มีรายงานว่า ทางการพม่าได้สั่งห้ามชาวโรฮิงยาออกนอกบ้านตั้งแต่เวลา 3 ทุ่มเป็นต้นไป ขณะที่โรงเรียนในหลายเมืองต้องปิดการเรียนชั่วคราว เนื่องจากทางโรงเรียนและผู้ป กครองไม่มั่นใจในความปลอดภัย

 

ภาพจาก Mizzima 8 มิถุนายน 55

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น