วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2555

"อองซานซูจี"กล่าวสุนทรพจน์ที่รัฐสภาอังกฤษ แรงสนับสนุนจากทั่วโลกช่วยพม่าเดินหน้าสู่"ประชาธิปไตย"



นางออง ซานซูจี ผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตยของพม่า กล่าวเรียกร้องให้อังกฤษสนับสนุนกระบวนการทางประชาธิปไตยของพม่า ในการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งประวัติศาสตร์ที่รัฐสภาอังกฤษ

 



เธอกล่าวว่าการสนับสนุนของประชาชนชาวอังกฤษและทั่วโลกจะช่วยให้พม่าก้าวไปสู่การเปลี่ยนแปลงได้ ทั้งนี้นางซูจี ถือเป็นบุคคลที่ไม่ได้ดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศคนแรกที่ได้กล่าวสุนทรพจน์ในรัฐสภาอังกฤษ และนับเป็นชาวต่างชาติคนที่ 5 หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ได้รับเกียรติกล่าวสุนทรพจน์ต่อสมาชิกรัฐสภาอังกฤษทั้งสองสภา ตามหลังอดีตประธานาธิบดีชาร์ลส์ เดอ โกลล์ของฝรั่งเศส อดีตประธานาธิบดีเนลสัน แมนเดลาของแอฟริกาใต้ สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ประมุขแห่งคริสต์จักรนิกายโรมันคาทอลิก และประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐฯ

 

เธอได้รับเสียงปรบมืออย่างกึกก้อง เมื่อเธอได้รับการแนะนำตัวให้รัฐมนตรีและสมาชิกรัฐสภาของอังกฤษทราบ ที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ซึ่งเป็นส่วนที่เก่าแก่ที่สุดในอาคารรัฐสภาอังกฤษ

 

นางซูจีกล่าวว่า เป็นสิ่งสำคัญยิ่งที่จะมอบอำนาจให้แก่ชาวพม่า และนี่ถือเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุดสำหรับประเทศ เธอมาที่นี่ ส่วนหนึ่งก็เพื่อขอความช่วยเหลือในด้านการปฏิบัติ ความช่วยเหลือในฐานะเพื่อนที่มีฐานะเท่าเทียมกัน การสนับสนุนเพื่อการปฏิรูปอันจะนำมาสู่ชีวิตและโอกาสที่ดีขึ้นของประชาชน ที่แสวงหาสิทธิและที่ทางบนโลกใบนี้

 

เธอกล่าวว่า ทุกวันนี้ ประเทศของเธอ ยืนอยู่บนจุดเริ่มต้นของของการเดินทางไปข้างหน้า เธอหวังที่จะอนาคตที่ดีขึ้น แม้หนทางข้างหน้าจะมีภูเขาให้ต้องปีนป่าย หุบเหวให้ต้องข้าม และอุปสรรคที่ต้องทำลาย ความมุ่งมั่นจะทำให้เราก้าวไปข้างหน้า และการสนับสนุนของชาวอังกฤษและทั่วโลกจะทำให้พม่าก้าวไปไกลยิ่งขึ้น

 

เธอกล่าวว่ารัฐธรรมนูญปัจจุบันจำเป็นต้องได้รับการแก้ไขเพื่อสะท้อนถึงองค์ประกอบของพม่าซึ่งเต็มไปด้วยชนกลุ่มน้อยจำนวนมากโดยเธอได้รับการยืนปรบมืออย่างกึกก้องหลังกล่าวสุนทรพจน์เป็นเวลานาน 30 นาที

 

มติชน 22 มิถุนายน 55

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น