วันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2555

รัฐบาลเตือน ซูจี อย่าเรียกชื่อประเทศ ‘เบอร์ม่า’



รัฐบาลเนปีดอว์ได้ออกมาเตือนนางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน ให้ยุติเรียกชื่อประเทศเป็น ‘เบอร์ม่า’ แต่ให้เรียกเป็น ‘เมียนมาร์ ’ตามที่รัฐธรรมนูญได้บังคับ ขณะที่นางซูจีได้เสร็จสิ้นการเยือนยุโรปเป็นเวลาสองสัปดาห์ และได้เดินทางกลับถึงกรุงย่างกุ้งแล้ว

 



ทั้งนี้ รัฐบาลทหารพม่าได้เปลี่ยนชื่อประเทศในภาษาอังกฤษจากเบอร์ม่า (Burma) เป็นเมียนมาร์(Myanmar) หรือชื่อเต็มว่า  สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ( Republic of the Union of Myanmar) ในปี 2532 เพื่อสะท้อนถึงความหลากหลายด้านเชื้อชาติที่มีอยู่ประเทศ เนื่องจากชื่อ เบอร์ม่า นั้นสื่อไปถึงเบอร์แมน ชึ่งเป็นชื่อของกลุ่มชาวพม่ากลุ่มเดียว  และการใช้ชื่อ เบอร์ม่า รัฐบาลในขณะนั้นเห็นว่าเป็นการไม่กล่าวถึงกลุ่มชาติพันธุ์อื่นๆที่มีอยู่ในพม่า

 

อย่างไรก็ตาม หลายองค์กรพลัดถิ่นที่ต่อต้านรัฐบาลพม่า ซึ่งรวมถึงองค์กรชนกลุ่มน้อยต่างๆ หรือแม้กระทั้งสหรัฐฯยังคงเรียกประเทศพม่าว่า ‘เบอร์ม่า’ เพื่อเป็นการต่อต้านรัฐบาลทหาร ซึ่งพวกเขามองว่า เป็นรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากประชาธิปไตยและถูกต้องตามกฎหมาย

 

ทั้งนี้ คณะกรรมการเลือกตั้งของพม่า ซึ่งเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบด้านกฎหมายเกี่ยวกับพรรคการเมืองได้ตำหนินางซูจีผ่านทางสื่อของรัฐบาลอย่าง หนังสือพิมพ์เดอะนิวไลท์ออฟเมียนมาร์เมื่อวันศุกร์(29 มิถุนายน) ที่ผ่านมาว่า ระหว่างการเยือนไทยและประเทศในยุโรป นางซูจีได้เรียกชื่อประเทศว่า เบอร์ม่า ซึ่งทางคณะกรรมการเลือกตั้งพม่ากล่าวว่า นางซูจีและพรรคเอ็นแอลดีจะต้องเคารพรัฐธรรมนูญและเรียกชื่อประเทศให้ถูกต้อง

 

ด้านนายญานวิน โฆษกของเอ็นแอลดี กล่าวว่า การเรียกชื่อประเทศว่า เบอร์ม่า ไม่ได้ก่อให้เกิดการเคารพต่อรัฐธรรมนูญน้อยลงแต่อย่างใด โดยไม่ควรนำเรื่องนี้มาเป็นประเด็น ขณะที่การเยือนประเทศในยุโรปของนางซูจีได้รับการต้อนรับเยี่ยงผู้นำประเทศ โดยนางซูจีได้เรียกร้องให้ชาติตะวันตกช่วยสนับสนุนประชาธิปไตยในพม่าต่อไป และเรียกร้องให้เข้าไปลงทุนในพม่า โดยนางซูจีได้เสร็จสิ้นการเยือนยุโรปเป็นเวลาสองสัปดาห์และได้เดินทางถึงพม่าแล้วในวันนี้

 

แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy 30 มิถุนายน 55

 

 

 

 

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น