วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2555

สถานการณ์ในรัฐอาระกันเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ด้านยอดผู้พลัดถิ่นเพิ่ม



มีรายงานว่า สถานการณ์ทั่วไปในรัฐอาระกันเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังคงไว้มาตรการฉุกเฉินและประกาศเคอร์ฟิวไว้ในหลายเมือง ขณะที่สำนักงานของยูเอ็นในกรุงย่างกุ้งรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 78 คน ส่วนตัวเลขผู้ได้รับบาดเจ็บอยู่ที่ 87 คน มีอาคารบ้านเรือน 3,000 หลัง ได้รับความเสียหาย ขณะที่ทางการพม่ารายงานว่า มีตัวเลขผู้พลัดถิ่น 52,200 คนทั่วรัฐอาระกัน (ยะไข่)

 



ขณะที่หน่วยงานบรรเทาทุกข์ต่างๆทยอยเข้าไปให้ความช่วยเหลือประชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามพบว่า ประชาชนในเมืองชิตต่วย ราทีดองและเมืองมงดอว์ยังคงต้องการความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง ทั้งที่พักอาศัย อาหาร ยาและอุปกรณ์การเรียน และในสามพื้นที่นี้ก็พบว่า ยังคงตึงเครียด ดังนั้นรัฐบาลจึงยังคงไว้มาตรการรักษาความปลอดภัยเข้มงวดและประกาศเคอร์ฟิว

 

ทั้งนี้ รัฐบาลได้จัดตั้งค่ายที่พักชั่วคราวขึ้น 82 แห่ง ใน 5 เมืองของรัฐอาระกัน เพื่อรองรับและช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์รุนแรงครั้งนี้ ด้านหน่วยงานบรรเทาทุกข์ชี้มีผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความขัดแย้งในรัฐอาระกันกว่า 9 หมื่นคน ซึ่งในจำนวนนี้รวมตัวเลขผู้พลัดถิ่น

 

แปลและเรียบเรียงจาก Mizzima 29 มิถุนายน 55

 

 

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น