วันศุกร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2555

"อองซานซูจี"เรียกร้องนักลงทุน"สร้างงาน-ฝึกอาชีพ" ย้ำรบ.พม่าคืนอำนาจให้ปชช.เพื่อพัฒนาศก.



การกล่าวสุนทรพจน์ของนางออง ซาน ซูจี ที่การประชุมเวทีเศรษฐกิจโลกว่าด้วยเอเชียตะวันออก (World Economic Forum on East Asia) ครั้งที่ 21 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ในวันนี้ (1 มิถุนายน) ประเด็นสำคัญที่นางอองซานซูจีกล่าวถึงคือการสร้างงาน โดยกล่าวถึงนักลงทุนที่มีแผนจะลงทุนในประเทศพม่า ว่าควรตระหนักถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวพม่าด้วย โดยเรียกร้องให้ผู้นำรัฐบาลพม่าเร่งปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมให้เกิดขึ้น เพื่อสร้างความมั่นคงแก่กระบวนการปฏิรูปทางการเมืองให้ก้าวเดินไปข้างหน้า และเพิ่มความมั่นใจแก่นักลงทุนต่างชาติที่จะเข้ามาในประเทศ

 



"พม่าไม่ต้องการการลงทุนที่จะนำไปสู่การเกิดคอรัปชั่นในวงกว้างและความไม่เท่าเทียมกัน" ออง ซาน ซูจี กล่าวเพิ่มเติมว่า การพัฒนาทักษะเป็นปัจจัยสำคัญต่อแรงงานสำหรับการจ้างงานที่เกิดขึ้น มากกว่าการให้การศึกษาแก่ประชาชนชาวพม่าในขณะนี้ ภายใต้การปฏิรูปพม่าที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้ ควรจะมีการเชื่อมโยงการพัฒนาร่วมกันระหว่างพม่าและนานาประเทศ

 

นางซูจีกล่าวเพิ่มเติม เรียกร้องให้นักลงทุนดำเนินนโยบายที่สนองตอบต่อความต้องการของพม่า โดยระบุว่า การสร้างงานและการฝึกอบรมจำเป็นอย่างยิ่งต่อประชากรหนุ่มสาวของพม่า และเมื่อการลงทุนหลั่งไหลเข้ามาในประเทศ จะต้องไม่เป็นสิ่งที่ก่อให้เกิกการคอร์รัปชันหรือความไม่เท่าเทียมกันในสังคม แต่เป็นไปเพื่อการสร้างงาน

 

เธอยังเรียกร้องให้นักลงทุนนำเงินมาลงทุนในพม่า แต่ต้องเป็นไปด้วยความรอบคอบและเพื่อสนองตอบการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวพม่าโดยทั่วไป และเน้นย้ำให้ทุกฝ่ายดำเนินการด้วยการพิจารณาอย่างรอบด้าน

 

ออง ซาน ซูจี มาเยือนประเทศตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา โดยได้ไปเยี่ยมชุมชนแรงงานอพยพชาวพม่าในจังหวัดสมุทรสาคร ที่ให้การต้อนรับเธอเป็นอย่างดี หลังจากการเยือนประเทศไทยครั้งนี้ ออง ซาน ซูจี มีแผนที่จะเดินทางกลับประเทศพม่าก่อนที่จะไปเยือนนครเจนีวา เพื่อกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ก่อนที่จะมุ่งหน้าไปยังกรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ เพื่อรับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพที่เธอได้รับตั้งแต่ ปี ค.ศ. 1991 และจะมีแผนเดินทางไปยังสหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และไอร์แลนด์

 

มติชนออนไลน์ 1 มิถุนายน 55

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น