วันเสาร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เกิดเหตุจลาจลในรัฐอาระกันอีกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 7 คน



ทางการพม่าได้ประกาศเคอร์ฟิวทันทีในเมืองมงดอว์และเมืองบูทีดอง หลังเกิดเหตุการณ์จลาจลและความขัดแย้งระหว่างศาสนาอีกครั้งกันเมื่อวันศุกร์(8 มิถุนายน)ที่ผ่านมา มีรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ 7 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกหลายราย

 



สำนักข่าวอิรวดีรายงานว่า เหตุการณ์จลาจลเกิดขึ้นหลังกลุ่มชาวมุสลิมราว 1 พันคนได้เข้าโจมตีชุมชนชาวอาระกัน(ยะไข่) ซึ่งเป็นชาวพุทธในเมืองมงดอว์ รัฐอาระกัน โดยทางการพม่ารายงานเบื้องต้นว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ 7 คน ได้รับบาดเจ็บสาหัส 17 คน มีบ้านเรือนถูกทำลายได้รับความเสียหาย 494 หลัง ร้านค้าอีก 19 แห่ง รวมถึงโรงแรมอีก 1 แห่ง ในจำนวนนี้พบมีบ้านเรือน 4 – 5 หลัง ถูกเผา ส่วนชาวอาระกันกว่า 300 คน ที่หนีไปอยู่ที่วัดได้รับความช่วยเหลือแล้ว โดยหลังเกิดเหตุ ทางการพม่าได้ประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่ทันทีและห้ามประชาชนในพื้นที่ชุมนุมกันเกิน 5 คน มีรายงานว่า มีการประกาศเคอร์ฟิวในเมืองบูทีดองด้วย

 

ส่วนเหตุการณ์จลาจลเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 13.00 น.เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังชาวมุสลิมโรฮิงยาที่กลับจากมัสยิดได้รวมตัวกันขึ้น จากนั้นกลุ่มชาวมุสลิมได้เริ่มโยนก้อนหินใส่ธนาคารและอาคารของรัฐบาล รวมถึงได้เข้าทำลายบ้านเรือนของชาวพุทธอาระกัน ด้านสื่อของรัฐบาลรายงานว่า ทางการได้เข้าควบคุมสถานการณ์และสลายกลุ่มผู้ก่อจลาจล ส่วนสาเหตุการก่อจลาจลครั้งนี้ของชาวมุสลิมโรฮิงยาน่าจะมาจากสาเหตุไม่พอใจที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีชาวมุสลิมถูกกลุ่มชาวพุทธอาระกันเข้าโจมตีทำร้ายจนเสียชีวิต 10 คน ระหว่างเดินทางไปยังกรุงย่างกุ้ง

 

ขณะที่ชาวอาระกันในเมืองมงดอว์เปิดเผยว่า รู้สึกไม่ปลอดภัยที่ต้องอยู่ในบ้านของตัวเอง จึงไปอาศัยอยู่ตามวัด โดยเฉพาะผู้หญิงและเด็ก ด้านทางการพม่าได้เพิ่มกำลังทหารเข้าไปเสริมในพื้นที่และรับปากจะจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้น ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ที่อาศัยอยู่ในเมืองมงดอว์เป็นชาวมุสลิมโรฮิงยา

 

อีกด้านหนึ่ง สำนักข่าวกะละดาน kaladan Press Network ซึ่งเป็นสำนักข่าวของชาวมุสลิมโรฮิงยาอ้างตามข้อมูลของชาวบ้านในพื้นที่ว่า การเข้าสลายกลุ่มผู้ก่อจลาจลชาวมุสลิมโรฮิงยาในเมืองมงดอว์ตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มีชาวมุสลิมโรฮิงยาถูกฆ่าเสียชีวิตแล้ว 100 คน บาดเจ็บอีกเกือบ 500 คน โดยสำนักข่าวกะละดานอ้างว่า เป็นฝีมือของเจ้าหน้าที่และชาวอาระกัน โดยสำนักข่าวดังกล่าวรายงานว่า ศพผู้เสียชีวิตถูกเคลื่อนย้ายไปฝังไว้ที่อื่น อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานที่ชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องนี้ 

 

สำนักข่าวกะละดานยังอ้างว่า ทางการได้นำชาวอาระกันกว่า 3 พันคนจากเมืองราทีดอง เข้ามารักษาความปลอดภัยในเมืองมงดอว์ ซึ่งเป็นชุมชนของชาวมุสลิมโรฮิงยาอาศัยอยู่ โดยสถานการณ์ทั่วไปยังคงตึงเครียด เนื่องจากทั้งชาวอาระกันและชาวโรฮิงยาต่างกลัวว่าอีกฝ่ายจะโจมตีและทำร้าย


 

แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy /DVB 9 มิถุนายน 55

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น