วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุความรุนแรงในรัฐอาระกันเพิ่มเป็น 62 คน



เหตุการความไม่สงบและความขัดแย้งทางเชื้อชาติและศาสนาในรัฐอาระกันที่เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 62 คน ขณะที่เจ้าหน้าเปิดเผยว่า อาจมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 80 คน

 



มีรายงานว่า เหตุการณ์ปะทะกันล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อเช้าวันอังคารที่ผ่าน มา แต่สถานการณ์ปะทะกันในหลายเมืองเริ่มยุติลงแล้ว แต่ทางการพม่ายังคงประกาศเคอร์ฟิวใน 6 เมือง รวมทั้งในเมืองชิตต่วย ซึ่งเป็นเมืองหลวง ขณะที่ร้านค้าและตลาดในเมืองชิตต่วยยังคงปิดชั่วคราว แม้ธนาคารในพื้นที่จะเปิดทำการแล้วก็ตาม

 

อีกด้านหนึ่งประชาชนในเมืองมงดอว์กว่า 981 คน เริ่มทยอยกลับเข้าบ้านของตัวเองแล้ว หลังจากที่ต้องอาศัยในค่ายพักพิงชั่วคราวเป็นเวลา 3 อาทิตย์ เนื่องจากความไม่สงบในพื้นที่ ทั้งนี้ ยูเอ็นเปิดเผยว่า นับตั้งแต่เหตุการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว มีการจัดเตรียมค่ายที่พักพิงชั่วคราวให้กับประชาชนในพื้นที่กว่า 40 แห่ง

 

ส่วนผู้ก่อเหตุความไม่สงบถูกจับกุมตัวแล้ว 60 คน อีกด้านหนึ่งเจ้าหน้าที่บังกลาเทศได้ควบคุมตัวชายชาวโรฮิงยาจำนวน 16 คน อายุระหว่าง 20 – 30 ปี ซึ่งทางบังกลาเทศเชื่อว่า น่าจะเป็นผู้ก่อเหตุความไม่สงบในรัฐอาระกันและพยายามหนีเข้าบังกลาเทศ โดยทางเจ้าหน้าที่บังกลาเทศเปิดเผยเตรียมส่งกลับชายชาวโรฮิงยาทั้งหมดให้กับทางการพม่าในเร็วๆนี้

 

นอกจากนี้ ยังมีความเคลื่อนไหวของชาวโรฮิงยาจำนวน 84 คน ที่ได้รับการช่วยเหลือในรัฐมอญเมื่อเดือนที่แล้ว หลังทั้งหมดลอยคออยู่ในทะเลเป็นเวลาสองอาทิตย์ เนื่องจากเรือที่พวกเขาโดยสารเพื่อจะไปประเทศมาเลเซียเกิดขัดข้องทางเครื่องยนต์หลังเจอพายุ ต่อมาทั้งหมดได้รับการช่วยเหลือให้กลับเข้าฝั่งโดยชาวประมงในรัฐมอญ อย่างไรก็ตาม ชาวโรฮิงยาจำนวน 82 คน ถูกศาลในรัฐมอญตัดสินจำคุกคนละ 1 ปี ในข้อหาละเมิดกฎหมายการเข้าเมือง เนื่องจากชาวโรฮิงยาไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทาง โดยในจำนวนนี้ มีชาวโรฮิงยาจำนวน 2 คน ไม่ได้รับโทษ เนื่องจากเป็นเด็ก

 

แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy /Mizzima 22 มิถุนายน 55

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น