วันจันทร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2555

บิ๊กกลาโหมพม่ายืนยัน กองทัพหนุนปฎิรูป"ปชต.-"ปธน.เต็ง เส่ง"เต็มที่ ไม่มี"แตกแถว"



สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 3 มิ.ย.ว่า นายฮลา มิน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม กล่าวระหว่างการประชุมด้านกลาโหมของภูมิภาคเอเชีย ที่สิงคโปร์ว่า กองทัพพม่าได้ให้การสนับสนุนเต็มที่ 100 เปอร์เซนต์ต่อกระบวนการปฎิรูปประชาธิปไตยของประธานาธิบดีเต็ง เส่ง และจะปฎิบัติตามคำสั่งของรัฐบาลพลเรือน โดยการสนับสนุนเป็นไปอย่างพร้อมเพรียง ไม่มีการแตกแถว และว่า พม่าอาจต้องใช้เวลาในการเปลี่ยนแปลงลดจำนวนสมาชิกกองทัพในรัฐสภาพม่า ซึ่งปัจจุบันมีจำนวน 25 เปอร์เซนต์ โดยกองทัพจะเปลี่ยนแปลงเรื่องนี้เมื่อถึงเวลา



 

นอกจากนี้ เขายังกล่าวว่า เป็นเรื่องสำคัญที่พม่าจำเป็นจะต้องพัฒนาความเข้มแข็งทางทหารเพื่อการ ป้องกันประเทศ ซึ่งปัจจุบันล่าหลังจากประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ ในการความทันสมัยและความชำนาญ และว่า กองทัพพม่าต้องการอยู่อย่างสันติกับทุกประเทศ โดยเฉพาะเพื่อความสำคัญในการพัฒนาความสัมพันธ์กับสหรัฐ ซึ่งเขาหวังว่าสหรัฐจะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่อสหรัฐอย่างสิ้นเชิง

 

ทั้งนี้ ทัศนะมีขึ้นหลังจากนางอองซาน ซูจี กล่าวระหว่างการประชุมเวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรัม ที่กรุงเทพ เตือนว่า นักลงทุนไม่ควรมองการณ์ด้านบวกเกินไปเกี่ยวกับวิถีการปฎิรูปประชาธิปไตยใน พม่า เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับทหาร ขณะที่ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์มองว่า หนทางแห่งการปฎิรูปประชาธิปไตยของพม่าอาจถูกระงับโดยกองทัพ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ปราบปรามผู้ประท้วงเรียกร้อง ประชาธิปไตยอย่างรุนแรงมาแล้ว

มติชนออนไน์ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2555

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น