วันอังคารที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เต็งเส่งเตรียมเดินทางไปบังกลาเทศเดือนหน้า



ประธานาธิบดีเต็งเส่งเตรียมเดินทางเยือนบังกลาเทศในวันที่ 15 เดือนหน้า เพื่อหารือเรื่องการค้า ประเด็นด้านชายแดนและความมั่นคง รวมไปถึงประเด็นการอพยพเข้าบังกลาเทศของชาวมุสลิมโรฮิงยา หลังจากเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงในรัฐอาระกัน ซึ่งมีชายแดนติดกับบังกลาเทศ

 



อีกด้าหนึ่ง รัฐบาลพม่าได้ออกมาปฏิเสธกรณีที่ Radio Free Asia(RFA) ได้ออกมารายงานว่า ทางการพม่าได้ใช้เฮลิคอปเตอร์โจมตีเรือของชาวมุสลิมโรฮิงยาจำนวน 3 ลำ ที่มีผู้โดยสารราว 50 อยู่บนเรือ เมื่อวันที่ 8 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยในรายงานระบุว่า ผู้โดยสารทั้งหมดเสียชีวิต ขณะที่เรือของชาวโรฮิงยากำลังมุ่งหน้าสู่บังกลาเทศ เพื่อหนีเหตุการณ์ความขัดแย้งทางเชื้อชาติและความรุนแรงที่เกิดขึ้นในรัฐอาระกัน ซึ่งเรื่องนี้ ทางการพม่าได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง

 

เช่นเดียวกับทางการบังกลาเทศก็ได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหตุดังกล่าว ขณะที่ผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงยาบางส่วนได้เปิดเผยกับ RFA ว่า ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า เฮลิคอปเตอร์ที่ใช้โจมตีผู้ลี้ภัยนั้นเป็นของทางพม่าหรือบังกลาเทศ อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุความไม่สงบในรัฐอาระกัน ทางการบังกลาเทศได้สั่งปิดชายแดนใกล้กับรฐัอาระกัน โดยอ้างว่า ไม่สามารถรับผู้ลี้ภัยจากพม่าได้เพิ่ม เนื่องจากไม่มีทรัพยากรเพียงพอที่จะรองรับผู้ลี้ภัยเหล่านี้ 1953

 

 

Mizzima 25 มิถุนายน 55

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น