วันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2555

พรรคการเมืองชนกลุ่มน้อยเตรียมหารือกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อย หวังช่วยแผนสันติภาพของรัฐบาลราบรื่น



มีรายงานว่า 6 กลุ่มพรรคการเมืองชนกลุ่มน้อยซึ่งประกอบไปด้วย กะเหรี่ยง คะเรนนี ไทใหญ่ มอญ อาระกันและชิน ที่เคยลงเลือกตั้งเมื่อปี 2010 เตรียมที่จะพบหารือร่วมกับกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ของตัวเองในเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ ทั้งนี้ ก็เพื่อช่วยให้แผนการสร้างสันติภาพของรัฐบาลเป็นไปอย่างราบรื่นมากยิ่งขึ้น

 



โดย 6 พรรคการเมืองที่จะเข้าหารือกับกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยของตัวเอง ประกอบด้วยพรรคประชาธิปไตยแห่งชาติไทใหญ่ (Shan Nationalities Democratic Party - SNDP) หรือพรรคเสือเผือก พรรคพัฒนาชนชาติยะไข่ (Rakhine Nationalities Development Party) พรรคประชาธิปไตยแห่งภูมิภาคมอญ (All Mon Region Democracy Party) พรรคก้าวหน้าชิน(Chin Progressive Party)และพรรคประชาธิปไตยฟาลอน-ซาวาว (Phalon-Sawaw Democratic Party)ของกะเหรี่ยง และพรรคแห่งชาติคะยัน (Kayan (Karenni) National Party)

 

ทั้งนี้ จายล้าจ่อ จากพรรค SNDP กล่าวว่า หลังพรรคการเมืองหารือภายในกลุ่มเสร็จสิ้น ทุกกลุ่มจะมาร่วมหารือกันอีกครั้ง เพื่อรับฟังปัญหาและหาทางออกร่วมกัน โดยทางพรรค SNDP เตรียมหารือกับ SSA - เหนือ และ SSA - ใต้ อย่างไรก็ตามกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีพรรคการเมืองที่เป็นตัวแทนของชาวคะฉิ่น ซึ่งเรื่องนี้ ทางกลุ่มเตรียมที่จะยื่นไปยังทางองค์กรคะฉิ่นอิสระ (Kachin Independence Organisation) ผ่านทางหน่วยงานเอ็นจีโอ

 

อีกด้านหนึ่ง นาย อู อองมิน รัฐมนตรีด้านการรถไฟของพม่า ซึ่งถูกแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนจากฝ่ายรัฐบาลพม่าในการหารือกับชนกลุ่มน้อย ล่าสุดตอนนี้ นายอู อองมิน อยู่ในไทย โดยเดินทางมาหารือกับองค์กรการเมืองพลัดถิ่นชาวพม่าที่อยู่ในประเทศไทย โดยเมื่อวันพฤหัสบดี(28 มิถุนายน)ที่ผ่านมา นายอู อองมินและคณะได้พบกับองค์กรสันนิบาตสตรีพม่า (Women’s League of Burma -WLB) ที่กรุงเทพฯ

 

ด้านทาง WLB ได้เรียกร้องให้รัฐบาลจัดการประชุมสตรีระดับชาติขึ้น โดยให้ผู้หญิงทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงสมาชิกรัฐสภาพม่าที่เป็นผู้หญิงได้มีโอกาสหารือร่วมกันถึงเรื่องการสร้างสันติภาพ การปฏิรูปประเทศ การเสริมสร้างศักยภาพและบทบาทผู้นำของผู้หญิง รวมไปถึงการพัฒนาในด้านต่างๆของผู้หญิง

 

ขณะเดียวกัน นายอู อองมินได้กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า ทางรัฐบาลพม่าเองมีแนวคิดที่จะจัดการประชุมลักษณะคล้ายกับการประชุมสัญญาป๋างโหลงขึ้น โดยจะจัดการประชุมที่ว่านี้ไม่เกินปี 2014

 

แปลและเรียบเรียงจาก DVB/Irrawaddy/Mizzima 30 มิถุนายน 55

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น