วันเสาร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2555

AAPP เผยยังเหลือนักโทษทางการเมืองอยู่ในคุกอีก 471 คน



สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองพม่า (The Assistance Association for Political Prisoners – Burma- AAPP) ออกมายืนยันแล้วว่า ยังมีนักโทษการเมืองที่ยังถูกกุมขังอยู่จำนวน 471 คน โดยคาดตัวเลขนักโทษการเมืองน่าจะเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากขั้นตอนการตรวจสอบตัวเลขนักโทษการเมืองยังคงดำเนินต่อไป นอกจากนี้ AAPP ระบุ การดูแลนักโทษภายในเรือนจำของพม่ายังไม่ได้มาตรฐาน

 



AAPP เปิดเผยว่า ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ยังคงพบเห็นชาวบ้านถูกจับกุมและถูกสอบสวน โดยเฉพาะในกลุ่มชาวบ้านที่ต่อต้านการยึดที่ดินของรัฐ ยกตัวอย่างเช่นชาวบ้าน 3 คน ในเมืองเลเวถูกจำคุกเป็นเวลา 6 เดือน หลังจากที่ไม่ฟังคำสั่งของเจ้าหน้าที่ที่ให้ให้ย้ายออกไปอยู่ที่อื่น นอกจากนี้ พระสงฆ์ที่ได้รับการปล่อยตัวในโครงการนิรโทษกรรมที่ผ่านมา ก็ยังคงถูกรบกวนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยพระสงฆ์ยังถูกบังคับให้ออกจากวัดไปอยู่ที่อื่น

 

เช่นเดียวกับที่เมื่อเร็วๆนี้ก็มีกระแสข่าวแต่ก็ยังไม่ได้รับการยืนยันที่ชัดเจนว่า มีเจ้าหน้าที่ทหารอากาศ 3 นาย ถูกศาลทหารตัดสินจำคุกเป็นเวลา 20 ปี หลังหนึ่งในเจ้าหน้าที่เผยแพร่บทความวิพากษ์วิจารณ์กองทัพลงในเว็บไซต์ โดยจนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครทราบว่า เจ้าหน้าที่ทหารทั้งหมดถูกนำตัวไปไว้ที่ไหน เนื่องจากครอบครัวก็ถูกห้ามไม่ให้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ทั้งสาม ทั้งนี้ แม้นานาชาติเห็นตรงกันว่า พม่าภายใต้รัฐบาลพลเรือนกำลังย่างก้าวไปสู่ประชาธิปไตย อย่างไรก็ตาม AAPP แสดงความกังวลใจว่า นานาชาติจะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่อรัฐบาลพม่าเร็วเกินไป

 

อีกด้านหนึ่งมีรายงานว่า ชาวโรฮิงยาทางภาคเหนือของรัฐอาระกันก็ยังพบถูกบังคับใช้แรงงานเป็นจำนวนมากจากเจ้าหน้าที่ เช่นการถูกบังคับให้เป็นยาม เป็นลูกหาบ รวมถึงทำงานให้กับเจ้าหน้าที่ทหาร โดยยังพบมีแรงงานเด็กรวมอยู่ด้วย ขัดแย้งกับท่าทีของรัฐบาลพม่าที่ประกาศและลงนามกับองค์กร ILO (องค์กรแรงงานระหว่างประเทศ)ก่อนหน้านี้ว่าจะยุติการบังคับใช้แรงงานให้ได้ภายในปี 2015

 

แปลและเรียบเรียงจาก Mizzima

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น