วันพฤหัสบดีที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ฮือฮา พม่าสุดใจป้ำ อนุญาตนักลงทุนต่างชาติเป็นเจ้าของกิจการในประเทศได้ร้อยเปอร์เซนต์



สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ว่า รัฐบาลพม่าจะอนุญาตให้นักลงทุนต่างชาติ เป็นเจ้าของกิจการในประเทศได้ร้อยเปอร์เซนต์ โดยสภาเตรียมอนุมัติผ่านร่างกม.ดังกล่าวในเร็ว ๆ นี้ โดยนายกัน ซอว์ รมต.ช่วยด้านการวางแผนและพัฒนาด้านเศรษฐกิจของพม่า กล่าวว่า บริษัทต่างชาติจะได้รับอนุญาตให้เป็นเจ้าของกิจการตั้งแต่ 35 -100 เปอร์เซนต์ โดยต่างชาติรายใด ที่ต้องการเป็นเจ้าของกิจการร้อยเปอร์เซนต์ จะถูกตรวจสอบอย่างละเอียดจากรัฐบาลพม่าเสียก่อน

 



ความเคลื่อนไหวนี้ มีขึ้นหลังเมื่อเร็วๆ นี้ ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ของพม่า เปิดเผยว่า การพัฒนาเศรษฐกิของพม่าจะเป็นศูนย์กลางของเส้นทางใหม่ของการปฎิรูปประเทศ ที่จะมุ่งดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ โดยพม่าจะผ่อนปรนกฎหมายให้มีความยืดหยุ่นแก่นักลงทุน นอกจากนี้ กฎหมายการลงทุนใหม่ ยังจะให้สิทธิงดเว้นการคิดภาษีเป็นเวลา 5 ปีต่อกิจการลงทุนต่างชาติด้วย หรือขยายเพิ่มจากปัจจุบันที่กำหนดไว้ที่ 2 ปี และว่า นโยบายการลงทุนของพม่าควรจะมีศักยภาพสามารถแข่งขันได้ เมื่อต่างชาติกำลังสนใจในการลงทุนในพม่าเพิ่มขึ้น โดยมาตรการเหล่านี้ยังรวมทั้งการออกกฎหมายอนุญาตให้นักลงทุนต่างชาติสามารถที่เช่าที่ดินสามารถเป็นเจ้าของที่ดินได้ด้วย

 

รายงานระบุว่า ที่ผ่านมา การพัฒนาด้านพลังงานเป็นด้านหนึ่งของการลงทุนในพม่า โดยมีกิจการต่างชาติอย่าง"โททัล"และ"เชฟรอน"เข้ามาลงทุน ซึ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา พม่าได้เปิดทางให้กิจการแก๊สและน้ำมันต่างชาติ เข้ามาสำรวจขุดหาพลังงานแก๊สและน้ำมันในพม่าได้

 

มติชน 21 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น