วันเสาร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2555

แกนนำประท้วงหน้าใหม่ในพม่าที่ชื่อ"เฟซบุ๊ก"

แม้ราคาหุ้นของเฟซบุ๊กอาจจะหล่นฮวบฮาบในตลาดหลักทรัพย์แค่ไหน แต่ทว่ามันก็ยังสามามารถทำหน้าที่เป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งในการระดมผู้คนได้เป็นอย่างดี เช่นเดียวกับการชุมนุมประท้วงไฟฟ้าขาดแคลนในเมืองมัณฑเลย์เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ที่เฟซบุ๊กนับว่ามีส่วนอยู่เบื้องหลังความสำเร็จอยู่ไม่น้อย

 

การประท้วงหลายครั้งในช่วงกลางคืนเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 20 เมษายน และดำเนินต่อไปเป็นเวลา 3 วัน ประชาชนที่อาศัยอยู่ในมัณฑเลย์จำนวนหลายพันคนได้ออกมารวมชุมนุมกันอย่างสงบเป็นเวลาหลายชั่วโมง ในมือผู้ประท้วงมีเทียนไขและป้ายข้อความเรียกร้องให้แก้ไขการจัดหาไฟฟ้าเพียงพอ อาทิ “พลังงานพม่ามีไว้สำหรับประชาชนพม่าเท่านั้น” และ “เอาไฟฟ้ามาให้เรา” เป็นต้น ท่ามกลางฝูงชนที่มามุงดูอีกจำนวนหลายพัน

 

ชนวนของการประท้วงในครั้งนี้คือ การขาดแคลนไฟฟ้า ซึ่งรัฐบาลอ้างว่าเป็นผลมาจากกองกำลังกลุ่มต่อต้านได้ทำลายเสาไฟฟ้าแรงสูงในรัฐคะฉิ่นที่ส่งไฟฟ้ามาจากเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้าฉ่วยลี่เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม ที่ผ่านมา แต่ถึงกระนั้น โดยปกติแล้วประชาชนมีไฟฟ้าใช้เพียงวันละ 6 ชั่วโมงเท่านั้น

 

หลังจากเกิดเหตุระเบิดเสาไฟฟ้าแรงสูงได้ไม่นาน กลุ่มคนที่เรียกตัวเองว่า “ไฟฟ้า 24 ชั่วโมง” ในเฟซบุ๊ก ได้ประกาศในหน้ากระดานข้อความเฟซบุ๊กของกลุ่ม เชิญชวนให้ผู้คนมารวมตัวชุมนุมประท้วง ซึ่งก็มีผู้ใช้เฟซบุ๊กหลายคนเข้าไปกดไลค์และแชร์ลิงก์ข้อความดังกล่าวส่งต่อๆ กันไป

 

ผู้ร่วมชุมนุนหลายคนบอกว่า นี่เป็นครั้งแรกในพม่าที่ใช้เฟซบุ๊กเป็นเครื่องมือในการระดมฝูงชนทำการประท้วง

 

“มันมีการปลุกระดมในเฟซบุ๊กมาก่อนแล้ว บางคนเริ่มรณรงค์และข้อความก็ถูกส่งต่อไปกันไป มันเริ่มมาจากตรงนั้น มันอาจจะเป็นครั้งแรกในพม่าเลยก็ว่าได้ที่เฟซบุ๊กมีส่วนช่วยในการประท้วง” ฮาจูล นักเขียนการ์ตูนที่เข้าร่วมในการชุมนุมประท้วง เผย

 

“การชุมนุมประท้วงไม่ได้นำโดยใครทั้งนั้น ประชาชนหลายฝ่ายต่างมารวมตัวกัน เพราะต่างก็ได้รับความเดือดร้อนจากปริมาณไฟฟ้าที่ไม่เพียงพอกับความต้องการ ก่อนที่เสาไฟฟ้าแรงสูงจะถูกทำลายด้วยซ้ำ ทุกคนต้องการแสดงความรู้สึกต่อปัญหาที่เกิดขึ้น” เขากล่าว

 

โกอ่องจี ชาวบ้านจากตำบลอ่องเมียะตะซาน หนึ่งในผู้ร่วมชุมนุเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม ที่ผ่านมาเปิดเผยว่า เขาไม่รู้ด้วยซ้ำว่าใครคือแกนนำ แต่เขาก็มาจุดเทียนร่วมประท้วงด้วย “ในย่านที่เราอาศัยอยู่ ไฟฟ้าดับมากกว่าที่เคยเป็น เรามีไฟฟ้าใช้ไม่ถึง 6 ชั่วโมง และดับบ่อยมาก ผมไม่รู้ว่าทำไมรัฐบาลถึงขายก๊าซให้กับประเทศอื่นแทนที่จะนำมาให้ประชาชนของตัวเองใช้ มันเป็นเรื่องที่รับไม่ได้”

 

เหตุการณ์ประท้วงเกิดขึ้นที่สำนักงานการไฟฟ้ามัณฑเลย์ ตำบลชะนาเยตะซาน โดยเริ่มตั้งแต่ 6 โมงเย็นไปจนถึง 3 ทุ่มครึ่ง ท่ามกลางความมืด ด้านเจ้าหน้าที่ได้ออกมาชี้แจงเหตุผลที่ไฟฟ้าขาดแคลนในเวลา 3 ทุ่มครึ่ง ของวันที่ 20 พฤษภาคม

 

ดอว์เอเอมิน หัวหน้าวิศวกรของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมัณฑเลย์ กล่าวว่า เมืองมัณฑเลย์ซึ่งมีประชากรมากกว่าหนึ่งล้านคน มีกำลังไฟฟ้าใช้แค่ 65 มกกะวัตต์ ซึ่งน้อยกว่าความต้องการที่มีถึง 150 เมกกะวัตต์ เธอกล่าวว่า “เราก็อยากจะจัดหาให้แต่มันไม่มีจริงๆ ฉันเกือบจะร้องไห้เมื่อทราบเรื่องการประท้วง ฉันอยากให้ทุกคนช่วยกันภาวนาให้ฝนตก เพื่อจะได้มีประมาณน้ำเพียงพอในการผลิตไฟฟ้า”

 

ซึ่งการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมัณฑเลย์ได้ทำเรื่องขอให้รัฐบาลเนปีดอว์ความช่วยเหลือเรื่องเครื่องปั่นไฟในช่วงคับขันไปก่อน ซึ่งเครื่องปั่นไฟ 24 ตัวถูกนำไปใช้ในการปั๊มน้ำเพื่อแก้ไขปัญการขาดแคลนน้ำในการผลิตกระแสไฟฟ้า

 

แม้ว่ารัฐบาลจะรับปากเป็นมั่นเป็นเหมาะว่าจะไม่มีการโต้ตอบใดๆ ต่อกลุ่มคนที่มาประท้วง แต่เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม พบว่ามีผู้ชุมนุมหลายคนถูกควบคุมตัวไปสอบสวน ซึ่งดร.มิ้นจู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไฟฟ้าและอุตสาหกรรม ได้ให้สัมภาษณ์กับ Myanmar Times ในวันดังกล่าวว่า “พวกเขาไม่ได้ถูกจับกุม แต่เป็นการเจรจากันเพื่อทราบความต้องการของพวกเขา และสอบถามถึงสาเหตุของการประท้วงต่างหาก การประท้วงครั้งนี้ผิดกฎหมายเพราะยังไม่มีรายละเอียดในประมวลกฎหมาย (เกี่ยวกับการประท้วงอย่างสงบ) แต่ผมรับรองว่าก่อนที่ประมวลกฎหมายจะสมบูรณ์ จะไม่มีมาตรการตอบโต้ผู้ชุมนุมอย่างเด็ดขาด”

 

แปลจาก Facebook brings power to people in Mandalay โดย By Aung Shin จาก Myanmar times : Volume 32, No. 628 May 28 - June 3, 2012

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น