วันพฤหัสบดีที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2555

จีนลงทุนในพม่าเป็นอันดับหนึ่ง มูลค่าการลงทุนเกือบ 14 พันล้านดอลลาร์



ตามข้อมูลและสถิติของรัฐบาลพม่าเปิดเผยว่า ประเทศจีนยังคงเป็นประเทศที่เข้าไปลงทุนในพม่าเป็นอันดับหนึ่ง โดยมีมูลค่าการลงทุนเกือบ 14 พันล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นเทียบเท่า 35 เปอร์เซ็นต์ของต่างชาติที่เข้าไปลงทุนในพม่า ขณะที่สื่อพม่าอย่าง Eleven News รายงานว่า จีนลงทุนในพม่าโดยเฉพาะด้านพลังงานก๊าซ น้ำมันและเหมืองแร่ รวมไปถึงการสร้างเขื่อนในพม่าเพื่อนำพลังงานไฟฟ้าไปใช้ในประเทศจีน



 

“มีการทำเหมืองหยกและค้าไม้ในรัฐคะฉิ่น ขุดเจาะน้ำมันและก๊าซในรัฐอาระกัน และทำเหมืองแร่ในรัฐอื่นๆ นอกจากนี้จีนยังเข้ามาลงทุนสร้างเขื่อนเพื่อเอาพลังงานไฟฟ้าหลายแห่งในประเทศพม่า ปัจจุบันนี้ จีนประเทศเดียวที่เข้ามาลงทุนในพม่าคิดเป็น 34.5 เปอร์เซ็นต์ของต่างชาติทั้งหมดที่เข้ามาลงทุนในพม่าซึ่งมีกว่า 30 ประเทศ” เจ้าหน้าที่จากสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมสหภาพพม่า (Union of Myanmar Federation of Chambers of Commerce and Industry )ให้สัมภาษณ์กับ Eleven News

 

การลงทุนในพม่าของจีนถึงปี 2551 มูลค่าการลงทุนอยู่ที่ประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์ แต่ขยับขึ้นเป็น 13 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2554 ด้านกลุ่มเอิร์ธไรต์ส อินเตอร์เนชั่นแนล (Earthrights International) ซึ่งเคยออกรายงานเกี่ยวกับลงทุนในพม่าของประเทศจีนเผยให้เห็นว่า บริษัทข้ามชาติของจีนอย่างน้อย 69 บริษัท มีส่วนร่วมในการก่อสร้างเขื่อนอย่างน้อย 90 แห่ง รวมถึงโครงการในด้านพลังงานก๊าซ น้ำมันและเหมืองแร่ในพม่า ซึ่งโครงการที่ว่าเหล่านี้รวมไปถึงเขื่อนขนาดเล็กที่สร้างแล้วเสร็จมากว่า 20 ปี รวมไปถึงโครงการท่อส่งก๊าซและน้ำมันจากรัฐอาระกันพาดผ่านไปในหลายพื้นที่ของพม่าไปยังภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

 

ทั้งนี้ ในรายงานระบุว่า ข้อมูลที่เกี่ยวกับผลกระทบจากโครงการเหล่านี้ถูกเผยแพร่ออกให้สาธารณชนทั้งในประเทศจีนและในประเทศพม่าได้รับทราบน้อยมาก ขณะที่พม่ายอมให้จีนตักตวงเอาทรัพยากรธรรมชาติของพม่า จีนเองได้ให้ความช่วยเหลือด้านการเมือง การทหาร รวมไปถึงให้เงินกู้แก่พม่าด้วย

 

แปลและเรียบเรียงจาก DVB

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น