วันศุกร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2555

รัฐบาลพม่าทยอยปล่อยตัวนักโทษการเมือง - ขิ่นยุ้นต์ ขุนทุนอู มินโกนาย ได้รับการปล่อยตัวแล้ว



หลังสถานีโทรทัศน์พม่าออมารายงานเมื่อวานนี้(12 มกราคม)ว่า ทางการเตรียมปล่อยตัวนักโทษรอบใหม่จำนวน 651 คน ล่าสุดในวันนี้ ทางการพม่าทยอยปล่อยตัวนักโทษการเมิืองแล้ว โดยพบว่า ขุนทุนอู จากพรรค SNDP และนายมินโกนาย รวมไปถึงแกนนำคนสำคัญของกลุ่มนักศึกษาปี 1988 ได้รับการปล่อยตัวแล้ว เช่นเดียวกับที่พลเอกขิ่นยุ้นต์ก็ได้รับการยกเลิกการถูกกักบริเวณแล้วในวันนี้

 



แม้จะยังไม่มีการยืนยันตัวเลขที่ชัดเจนของนักโทษการเมืองที่ได้รับการปล่อยตัวในครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวดีวีบีรายงานอย่างไม่เป็นทางการว่า ขณะนี้มีนักโทษการเมืองได้รับการปล่อยตัวแล้วกว่า 87 คน แต่ยังไม่นับรวมกับนักโทษที่ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำอินเส่ง ขณะที่ล่าสุด ตัวเลขนักโทษที่ได้รับการปล่อยอยู่ที่ราวๆ 172 คน

 

ขณะที่มีรายงานว่า พลเอกขิ่นยุ้นต์ อดีตรัฐมนตรีพม่าและหัวหน้าสำนักงานหน่วยข่าวกรองพม่าและลูกชายก็ได้รับการปล่อยตัว นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ทหารอีก 11 คน ที่เคยทำงานอยู่ภายใต้พลเอกขิ่นยุ้นได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำตองอูในวันนี้ด้วย

 

ด้านพลเอกขิ่นยุ้นต์กล่าวระหว่างได้รับการปล่อยตัวว่า เขานั้นมีสุขภาพดี “ผมมีความสุขเช่นเดียวกับครอบครัวของผม แต่ลูกน้องของผมบางส่วนยังอยู่ในคุก และบางส่วนได้รับการปล่อยตัว มันคงจะดีที่สุด ถ้าทุกคนได้่รับการปล่อยตัวและได้กลับมาเจอหน้าครอบครัว ” ทั้งนี้ พลเอกขิ่นยุ้นต์ยังกล่าวแสดงความยินดีกับการทำงานทางการเมืองของนางอองซาน ซูจี และกล่าวถึงนางซูจีว่า

“จะมีสิ่งที่พัฒนาขึ้น หากเธอเข้าสู่รัฐสภา เพราะเธอเป็นคนที่กล้าแสดงความคิดเห็นของเธอ”

 

อีกด้านหนึ่ง สำนักข่าวฉานรายงานว่า ขุนทุนอู จายนุท จายละอ่อง จากพรรคสันนิบาตแห่งชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย (Shan National League for Democracy-SNLD) ก็ได้รับการปล่อยตัวในวันนี้ เช่นเดียวกับนายอูหญี่โม นายเมียววินทุน และ นายอูทุนโหย่ จากกลุ่มคนรุ่นใหม่รัฐฉาน (New Generation of Shan State-NGSS) ก็ได้รับการปล่อยตัวด้วยเช่นกัน

 

ด้านขุนทุนอูกล่าวให้สัมภาษณ์หลังจากได้รับการปล่อยตัวว่า “สิ่งแรกที่ผมอยากจะบอกก็คือ มันสำคัญมากที่ต้องปล่อยนักโทษการเมืองที่เหลือทั้งหมด มันคงเป็นแนวทางที่ดีที่สุด ถ้าต้องไม่มีใครถูกจองจำ ผมไม่มีความรู้สึกใดๆทั้งสิ้นที่ได้รับการปล่อยตัว เพราะผมไม่ควรที่จะถูกจับตั้งแต่แรกแล้ว ผมไม่ได้ก่ออาชญากรรมตามที่พวกเขากล่าวหา ผมไม่ได้ทรยศชาติ ผมสูญเสียเวลาเปล่าถึง 7 ปีของชีวิตผมให้กับในสิ่งที่ผมไม่ได้ทำ และไม่มีอะไรที่จะต้องมีความสุขในตอนนี้”

 

ทั้งนี้ ขุนทุนอูและสมาชิกพรรค SNDP และนักเคลื่อนไหวชาวไทใหญ่รวม 10 คน ถูกจับกุมเมื่อเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2548 ในข้อหาสมคบพรรคการเมืองนอกกฎหมายและบ่อนทำลายชื่อเสียงประเทศ โดยทั้งหมดถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลาระหว่าง 75 – 106 ปี

 

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า นายมินโกนาย และแกนนำคนสำคัญของกลุ่มนักศึกษาปี 1988 รวมไปถึงพระชิน แกมบีรา พระสงฆ์ที่นำประท้วงในปี 2550 อีกทั้งนักข่าวของสำนักข่าวดีวีบีหลายคนก็ได้รับการปล่อยตัวแล้ว ด้านนางซูจีกล่าวยินดีการปล่อยตัวนักโทษการเมืองครั้งนี้ และระบุว่า การปล่อยตัวนักโทษการเมืองเพิ่มขึ้นเป็นสัญญาณที่ดีให้กับประเทศพม่า

 

แปลและเรียบเรียงจาก DVB/SHAN 13 มกราคม 55/ ภาพโดย Mizzima

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น