วันอังคารที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2555

ผู้นำมอญเผย ทำสัญญาหยุดยิงแต่ไม่เจรจาทางการเมืองไม่ช่วยแก้ปัญหาในพม่า



ไนทอมอน ผู้อำนวยการพรรครัฐมอญใหม่(New Mon State Party)ได้กล่าวในระหว่างการประชุมชาวมอญครั้งที่ 6 เมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมาว่า หากรัฐบาลพม่าไม่มีความจริงใจที่จะแก้ไขและเจรจาปัญหาทางการเมืองกับชนกลุ่มน้อยย่างแท้จริง การทำสัญญาหยุดยิงที่กำลังเกิดขึ้นก็จะไม่สามารถแก้ปัญหาในพม่าได้



 

 

“มันง่ายที่จะทำข้อตกลงหยุดยิง แต่ยากที่จะสามารถเจรจาแก้ปัญหาทางการเมือง พรรครัฐมอญใหม่ทำสัญญาหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าเป็นเวลา 15 ปี แต่ในระหว่างนั้นไม่มีการหารือเจรจาทางการเมืองกับรัฐบาลพม่าแต่อย่างใด” ไนทอมอนกล่าว

 

ทั้งนี้ ผู้นำมอญยังมองว่า รัฐบาลพม่าต้องการผลประโยชน์จากชนกลุ่มน้อยผ่านการทำสัญญาหยุดยิง และเพียงต้องการการยอมรับจากนานาชาติโดยการสร้างภาพว่ากำลังสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นในพม่า ขณะที่เมื่อเร็วๆนี้ มีกลุ่มติดอาวุธหลายกลุ่มต่างตบเท้าพบเจรจาและทำข้อตกลงหยุดยิงกับรัฐบาลพม่า

 

อย่างไรก็ตาม แม้ผู้นำมอญจะออกมาวิพากษณ์วิจารณ์รัฐบาลพม่า แต่ในที่ประชุมที่ผ่านมา กลับมีชาวมอญบางส่วนสนับสนุนให้ผู้นำมอญเร่งเจรจาสันติภาพกับทางรัฐบาลพม่า ทั้งนี้ก็เพื่อพัฒนาสถานการณ์ในรัฐมอญให้ดีขึ้น ทั้งปัญหาการลักลอบค้ายาเสพติดและปัญหายาเสพติดในกลุ่มวัยรุ่น ขณะที่บางส่วนสนับสนุนให้พรรครัฐมอญใหม่เรียกร้องต่อรัฐบาลพม่าให้มีการทำข้อตกลงหยุดยิงทั่วประเทศ

 

ในที่ประชุมยังมีการแสดงความคิดเห็นว่า สิ่งที่รัฐบาลพม่าควรต้องเร่งทำก็คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2551 ทั้งนี้ พรรครัฐมอญใหม่เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่คัดค้านรัฐธรรมนูญปี 2551 โดยทางกลุ่มเองยังคงมีความกังวลว่า หากยอมทำข้อตกลงหยุดยิงกับรัฐบาลพม่า ก็เท่ากับยอมรับรัฐธรรมนูญปี 2551

 

“รัฐบาลพม่าสร้างถนนทางการเมืองขึ้นมา พวกเขาจะอนุญาตให้เราเดินบนถนนเส้นนี้ก็ต่อเมื่อเราทำข้อตกลงหยุดยิง แต่เราไม่ต้องการเดินบนถนนนี้จนกว่ารัฐบาลจะแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2551 ซึ่งนี่อาจจะให้เราทั้งสองฝ่ายต้องเผชิญหน่้าและสู้รบกันอีกครั้ง” ผู้นำมอญกล่าว

 

อย่างไรก็ตาม พรรครัฐมอญใหม่กล่าวว่า หากเลือกได้ ไม่ต้องการที่จะสู้รบกับรัฐบาลพม่า เนื่องจากประชาชนชาวมอญได้รับความเดือดร้อนมามากแล้ว

 

แปลและเรียบเรียงจาก Kaowao News

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น