วันพฤหัสบดีที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2555

ซูจีลงสมัครรับเลือกตั้ง



เมื่อวานนี้ (18 มกราคม) นางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดีได้เดินทางไปสมัครชิงชัยเลือกตั้งซ่อมที่จะมีขึ้นในวันที่ 1 เมษายนที่จะถึงนี้ ท่ามกลางประชาชนกว่าร้อยคนที่มาให้กำลังนางซูจี

 



มีรายงานว่า นางอองซาน ซูจีจะลงชิงชัยเลือกตั้งในเขตเมืองกอว์มู เขตชนบทซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงย่างกุ้ง โดยนางซูจีเป็นสมาชิกคนแรกของพรรคเอ็นแอลดีหลังจากพรรคจดทะเบียนครั้งใหม่ ทั้งนี้ การเลือกตั้งซ่อมที่จะมีขึ้น จะเป็นการชิงชัยเก้าอี้ในรัฐสภาที่ยังว่างอยู่ 48 ที่นั่ง หลังสมาชิกรัฐสภาบางส่วนก้าวขึ้นไปรับตำแหน่งใคณะรัฐบาลชุดปัจจุบัน โดยพรรคเอ็นแอลดีวางแผนจะกวาดที่นั่งในสภาให้ได้มากกว่า 40 ที่นั่ง

 

มีรายงานเช่นกันว่า พรรคเอ็นแอลดีได้เลือกนายเซยา ตอว์ นักร้องฮิพฮอพชื่อดังพม่าเป็นตัวแทนของพรรคลงสมัครรับเลือกตั้งในเมืองโพปปา ทีรี ซึ่งเป็นเขตเดียวกับที่รองประธานาธิบดีตีฮา ทุระ ติ่น อ่อง มิ้น อู เคยลงสมัครและได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อปี 2553 เช่นเดียวกับนางซันดา มิน จากกลุ่มนักศึกษาปี 1988 ที่เพิ่งได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันที่ 13 มกราคมที่ผ่านมา จะลงสมัครรับเลือกตั้งในเมืองซา โบ ทีรี ซึ่งเป็นเขตเดียวกันกับที่ประธานาธิบดีเต็งเส่งลงสมัครรับเลือกตั้งและได้รับชัยชนะเช่นเดียวกันเมื่อปี 2553

 

ด้านนายเซยา ตอว์วัย 31 ให้สัมภาษณ์ว่า การที่จะเป็นนักการเมือง เขายังต้องเรียนรู้เรื่องการเมืองอีกเยอะ แต่เขาจะพยายามและจะทำให้ดีที่สุด เพื่อหวังให้ประชาชนจะออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่จะถึงนี้โดยปราศจากความกลัว นอกจากนี้ยังมีสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีคนอื่นๆที่ได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนพรรคลงสมัคในเขตต่างๆ โดยพบว่า หลายคนเป็นนักเคลื่อนไหวที่ยังมีอายุน้อย อาจเป็นไปได้ว่า ทางพรรคต้องการเปิดโอกาศให้นักเคลื่อนไหวที่มีอายุน้อยเข้ามามีบทบาทในทางการเมืองมากขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อนักข่าวสอบถามนางซูจีว่า เธอจะรับตำแหน่งในคณะรัฐบาลชุดปัจจุบันหรือไม่ หากได้รับการเสนอตำแหน่ง โดยนางซูจีได้ให้สัมภาษณ์ตอบว่า เธออาจจะรับตำแหน่งในคณะรัฐบาลชุดปัจจุบัน แต่ก็ขึ้นอยู่กับโอกาสและกระทรวงอะไร ขณะที่เมื่อนักข่าวแนะให้นางซูจีว่าควรรับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ นางซูจีถึงกับหัวเราะและตอบนักข่าวว่า “ฉันอาจจะต้องคิดเรื่องนี้อย่างคอบที่สุด”

 

ด้านผู้สังเกตการณ์มองว่า นางซูจีอาจได้รับการเสนอตำแหน่งที่ทำงานในด้านการศึกษาและสุขภาพ หรือในด้านชนกลุ่มน้อย เนื่องจากมองว่า นางซูจีมีภาพลักษณ์ในฐานะผู้นำและผู้สนับสนุนประชาธิปไตย ขณะที่หลายฝ่ายก็คาดการณ์กันว่า นางซูจีอาจได้รับตำแหน่งที่ดีีในรัฐสภาและเชื่อว่า เธอจะช่วยในการผลักดันให้แก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2008 (2551) ที่ทหารร่างขึ้น

 

แปลและเรียบเรียงจาก Mizzima /Irrawaddy /AFP 19 มกราคม 55

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น