วันพุธที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2555

รัฐบาลพม่าปล่อยตัวนักโทษการเมืองเพียง 33 คน แกนนำคนสำคัญส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับอิสรภาพ



มีรายงานว่า รัฐบาลพม่าปล่อยตัวนักโทษจากเรือนจำทั่วประเทศรวมทั้งสิ้น 1,400 คน อย่างไรก็ตาม มีนักโทษการเมืองอยู่ในจำนวนนี้เพียง 33 คนเท่านั้น ขณะที่หลายฝ่ายโจมตีรัฐบาลพม่าผิดสัญญาที่ไห้ไว้ว่าจะปฏิรูปประเทศ พร้อมแนะรัฐบาลหยุดใช้นักโทษการเมืองเป็นเครื่องมือต่อรองทางการเมืองได้แล้ว



 

ทั้งนี้ มีรายงานว่า แกนนำคนสำคัญและผู้นำชนกลุ่มน้อยส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่ในรายชื่อนักโทษที่ได้รับการนิรโทษกรรม เช่นแกนนำนักศึกษาปี 1988 ซึ่งส่วนใหญ่ถูกพิพากษาจำคุกเป็นเวลา 65 ปี รวมทั้งขุนทุนอู ผู้นำชาวไทใหญ่ ก่อนหน้านี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลเสนอข่าวว่า เนื่องในวันที่ 4 มกราคมเป็นวันชาติพม่า รัฐบาลพม่าได้พิจารณาลดโทษให้กับนักโทษทั่วประเทศ โดยนักโทษที่ต้องจำคุกเป็นเวลามากกว่า 30 ปี จะได้รับการลดโทษเหลืออยู่ที่ 30 ปี ส่วนนักโทษที่ต้องจำคุกเป็นเวลา 20 - 30 ปี จะได้รับการลดโทษเหลือ 20 ปี และผู้ที่ต้องโทษน้อยกว่า 20 ปี จะได้รับการลดโทษลง 1 ใน 4

 

ด้านเครือข่ายครอบครัวนักโทษการเมืองออกแถลงการณ์ร่วมกันระบุว่า รัฐบาลพม่านั้นล้มเหลวในการนำประเทศเข้าสู่การเปลี่ยนแปลง การไม่คืนอิสรภาพให้กับนักโทษการเมืองซึ่งเป็นแกนนำคนสำคัญต่างๆเป็นการกระทำที่ผิดและไม่ซื่อสัตย์ โดยทางครอบครัวของนักโทษการเมืองได้เรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยตัวนักโทษการเมืองอย่างไม่มีเงื่อนไข

 

เช่นเดียวกับพันเอกซอ ลวิน เลขาธิการจากพรรค Kayan New Land ซึ่งเพิ่งได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำในจังหวัดมัณฑะเลยก็ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยตัวนักโทษการเมืองที่เหลืออย่างไม่มีเงื่อนไข รวมถึงนักโทษที่ได้รับการดำเนินคดีและพิพากษาอย่างไม่เป็นธรรม ทั้งนี้ก็เพื่อเห็นแก่การสร้างประเทศขึ้นมาใหม่

 

ด้านนายวินติน หนึ่งในแกนนำผู้อาวุโสของพรรคเอ็นแอลดีกล่าวว่า รู้สึกผิดหวังที่มีตัวเลขนักโทษการเมืองได้รับการปล่อยตัวน้อยมาก โดยกล่าวว่า รัฐบาลได้แสดงให้เห็นชัดแล้วว่า นักโทษการเมืองอีกเป็นจำนวนมากจะยังคงไม่ได้รับการปล่อยตัวอีกเป็นเวลานาน พร้อมทั้งระบุว่า การเคลื่อนไหวของรัฐบาลเช่นนี้จะยิ่งทำให้สถานการณ์การเมืองในพม่าไม่มั่นคง และการเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองจะยิ่งเพิ่มมากขึ้น

 

ขัดแย้งกับสื่อของรัฐบาลที่เพิ่งออกมาระบุว่า ประเทศพม่านั้นได้เข้าสู่การเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น โดยยังระบุว่า ประเทศพม่านั้นสิ้นสุดยุคเผด็จการนับตั้งแต่รัฐบาลพม่าชุดใหม่เข้ามาบริหารประเทศเมื่อปีที่แล้ว

 

แปลและเรียบเรียงจาก Mizzima /DVB  4 มกราคม 55/ภาพโดย Getty Images

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น