วันพฤหัสบดีที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2555

กระแสเกาหลีในพม่า

โดย จ่อตะโดเญง 


ในทุกวันนี้กล่าวกันว่า วารสารและนิตยสารที่ผลิตในประเทศพม่า หากไม่ลงข่าวของเหล่าศิลปินดาราเกาหลีแล้วแทบขายไม่ได้  นั่นแสดงให้เห็นว่า วัฒนธรรมเกาหลีงอกงามในประเทศพม่าแล้ว กลุ่มวัยรุ่นที่อายุไม่เกิน 20 ปีนิยมแต่งกายตามแบบตัวละครเกาหลี  การจำหน่ายละครซีรีย์เกาหลีในรูปแบบวีซีดีและดีวีดีก็มีอย่างแพร่หลาย นอกจากนี้ กลุ่มวัยรุ่นหญิงยังได้เลียนแบบสไตล์ทรงผมและการแต่งหน้าแบบเกาหลีกันด้วย ในบางครั้งก็ประกวดผู้ที่มีรูปร่างหน้าตาเหมือนดาราชายหญิงเกาหลี

ระหว่างภาพยนตร์เกาหลีกับละครซีรีย์เกาหลี  ผู้ชมชาวพม่าจะชื่นชอบละครซีรีย์เกาหลีมากกว่า  ทั้งนี้เป็นเพราะโทรทัศน์ช่องเมียนมาและช่องเมียวดีได้ออกอากาศละครซีรีย์เกาหลีให้ชมกันฟรีทุกวัน    และยังมีคำบรรยายภาษาพม่าประกอบให้คนดูเข้าใจ  จึงชอบกันมาก กระแสเกาหลีได้เข้ามาในประเทศพม่าราวกลางปี ค.ศ.2002 สถานีโทรทัศน์ช่องเมียวดีซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของกองทัพได้เริ่มออกอากาศละครซีรีย์เกาหลีเรื่อง สูตรรักนักปรุง (Delicious proposal) เมื่อเดือนกันยายน ค.ศ.2002 ละครซีรีย์เรื่องนี้ประสบความสำเร็จอย่างมาก  ผู้ชมชาวพม่าเริ่มชื่นชอบ ซอน เยจิน นักแสดงนำชายในเรื่องนี้  หลังจากละครเรื่องนี้จบ  ละครซีรีย์เรื่อง รักนี้ชั่วนิรันดร์(Autumn in my heart) ก็ลงจอออกอากาศต่อ  ผู้ชมต่างชื่นชอบละครเรื่องนี้มาก  นับว่าเป็นละครซีรีย์ที่ประสบความสำเร็จอย่างมหาศาล  ผู้ชมดูละครเรื่องนี้ถึงร้อยละ 90   ผู้ชมต่างชื่นชอบนักแสดงนำเกาหลีเป็นต้นว่า  ซองซางฮุนซึ่งรับบทเป็นจุนโซ   ซองเฮเคียวซึ่งรับบทเป็นอุนโซ  และวอนบินซึ่งรับบทเป็นเทซก  กล่าวได้ว่า กระแสของจุนโซ  อุนโซ  และเทซก แผ่ไปทั่วทั้งพม่า  จุนโซและอุนโซถูกนำมาตั้งเป็นชื่อร้านน้ำชา ร้านเสริมสวย รวมทั้งชื่อยี่ห้อของพุทรากวน หลังจากนั้น ละครซีรีย์เรื่อง สงครามแห่งรัก (All about love) ได้ถูกนำมาออกอากาศและกลายเป็นที่ชื่นชอบของชาวพม่าอีกเช่นกัน  แจดองกันและปาร์คแชริม นักแสดงนำของละครซีรีย์เรื่องนี้เป็นที่ชื่นชอบในหมู่ผู้ชมพม่า กลุ่มวัยรุ่นหญิงชาวพม่าหันมาเปลี่ยนทรงผมตามอย่างปาร์คแชริมนักแสดงนำหญิงของเรื่อง

ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2002  เป็นต้นมา ละครซีรีย์เกาหลีได้กลายเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่วัยรุ่นชาวพม่า บรรดานิตยสารและวารสารของประเทศพม่าต่างให้ความสำคัญต่อเรื่องราวของศิลปินและนักแสดงเกาหลีตามความชื่นชอบของผู้ชม  จนถึงปี ค.ศ. 2003 และ ค.ศ. 2004 กล่าวกันว่า หากนิตยสารหรือวารสารต่าง ๆ ไม่ลงข่าวของเหล่าดาราเกาหลีแล้ว ยอดขายจะตกฮวบ  ผลกระทบของกระแสเกาหลีที่มีต่อประเทศพม่าไม่เพียงแต่ส่งผลในเมืองใหญ่อย่างเช่น เมืองย่างกุ้งและเมืองมัณฑะเลเท่านั้น ยังได้ส่งผลไปยังพื้นที่แถบชนบทด้วย     บางเมืองในประเทศพม่า เมื่อถึงเวลาประมาณ 19.30 น.ซึ่งเป็นเวลาออกอากาศละครซีรีย์เกาหลีนั้น ผู้คนบนท้องถนนแทบจะไม่มี

แม้แรก ๆ ผู้ชมชาวพม่าจะดูละครซีรีย์เกาหลีเพื่อแก้เบื่อ   แต่ภายหลัง กลุ่มวัยรุ่นได้เลียนแบบสไตล์การแต่งกายและแฟชั่นของเกาหลี  ผู้ชมชาวพม่าที่ดูละครซีรีย์เกาหลีส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญต่อแฟชั่นการแต่งกายของนักแสดงในละคร  แต่มีบางส่วนได้เอาอย่างความเพียรในการทำงานของนักแสดงในละคร  การฝึกฝนความรู้ของตนให้เฉียบแหลมอยู่เสมอ และการดูแลช่วยเหลือซึ่งกันและกัน  หากจะกล่าวในฐานะผู้เขียนแล้ว หน้าที่และการปฏิบัติตนต่อสังคมของเหล่าวัยรุ่นเกาหลีล้วนน่าเอาเป็นแบบอย่าง  จากการที่ผู้ชมชมละครซีรีย์กันมากประกอบกับการโฆษณาละครซีรีย์เกาหลีกันอย่างแข่งขัน  รัฐบาล SPDC จึงสบโอกาสขึ้นค่าโฆษณาอย่างไม่สมเหตุสมผล  และเพราะการให้โอกาสธุรกิจโฆษณาเฉพาะครอบครัวตน  เจ้าของธุรกิจโฆษณาบางรายจึงได้รับผลกระทบ   ละครซีรีย์เกาหลีเป็นอาวุธทางการเมืองและอาวุธทางธุรกิจสำหรับรัฐบาล SPDC    นอกจากนี้การออกอากาศละครซีรีย์เกาหลีในพม่านั้นต้องขอความเห็นชอบของรัฐบาลผ่านสถานทูตเกาหลีก่อน   ในปี ค.ศ. 2005 เหล่าศิลปินเกาหลีซึ่งนำโดย คิมเจวอน ได้เดินทางมาเชื่อมความสัมพันธ์อันดีกับประเทศพม่า  สภาภาพยนตร์เกาหลีได้ถ่ายทอดวิชาความรู้เกี่ยวกับการถ่ายทำภาพยนตร์และมอบอุปกรณ์สนับสนุนแก่สโมสรภาพยนตร์แห่งประเทศพม่า(กล่าวกันว่าพลตรีจ่อซังเก็บอุปกรณ์นั้นไว้ แล้วใช้ถ่ายทำเฉพาะละครเผยแพร่นโยบายของรัฐบาล SPDC เท่านั้น )  จากการที่สถานีโทรทัศน์ช่องเมียวดีและสถานีโทรทัศน์ช่องเมียนมาได้รับอนุญาตให้ออกอากาศละครซีรีย์เกาหลีได้  บรรดาบริษัทรับเหมาซึ่งล้วนเป็นบริษัทเพื่อนของรัฐบาล SPDC จึงได้ค่าโฆษณากันอย่างถ้วนหน้า

ในรายการโทรทัศน์ช่อง MRTV-4 และช่อง Family Entertainment ซึ่งด่อจ่ายจ่ายภริยาของพลเอกอาวุโสตานฉ่วยผู้นำรัฐบาล SPDC เป็นจ้าของนั้น ไม่เพียงแต่ออกอากาศละครซีรีย์เกาหลีเท่านั้น แต่ยังมีภาพยนตร์เสียงภาษาเกาหลีบรรยายอักษรภาษาพม่าด้วย  ในช่วงแรกรายการ Movie-5 และ 5TV series ที่ออกอากาศช่อง Family Entertainment ซึ่งต้องจ่ายค่าชมนั้นไม่มีละครซีรีย์เกาหลี  แต่ตอนหลัง สามารถเลือกภาพยนตร์และละครซีรีย์เกาหลีที่ผู้ชมชาวพม่าชื่นชอบมาออกอากาศได้  ทำให้ผู้ชมชอบกันมากขึ้น   ส่วนช่อง
อื่น ๆ นั้นจะไม่ได้รับอนุญาตให้ออกอากาศภาพยนตร์ที่กำลังออกอากาศอยู่ในช่อง MRTV-4 และช่อง Movie-5  นโยบายการเซ็นเซอร์อย่างเคร่งครัดของรัฐบาล SPDC ไม่เพียงแต่มีผลต่อภาพยนตร์  ดนตรี และวรรณกรรมของพม่าเท่านั้น แต่ยังส่งผลถึงละครซีรีย์เกาหลีด้วย ยกตัวอย่างเช่น กลุ่มแรงงานไม่พอใจละครเรื่องหนึ่งซึ่งออกอากาศเมื่อประมาณปลายปี ค.ศ.2005 เพราะหากตอนใดมีคำพูดที่เกี่ยวข้องกับการเมือง  การคว่ำบาตรนายจ้างเกาหลี  ก็จะเว้นว่างคำบรรยายภาษาพม่าไว้ จะไม่อนุญาตให้ออกอากาศภาพยนตร์หรือละครซีรีย์เกาหลีที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการเมืองโดยเด็ดขาด  นอกจากนี้ รัฐบาล SPDC ได้ห้ามออกอากาศละครที่เป็นตัวแทนของวัฒนธรรมวัยรุ่นอันเด่นชัดและความคิดอันอิสระอย่างเคร่งครัดด้วย

ไม่ใช่เพียงแต่ประเทศพม่าเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงประเทศแถบเอเชียและประเทศเพื่อนบ้านที่ชื่นชอบละครซีรีย์เกาหลี  จากการที่ประเทศแถบเอเชียให้ความชื่นชอบ  ในปี ค.ศ. 2006 สถานีโทรทัศน์ช่องเมียวดีจึงได้ออกอากาศละครซีรีย์เกาหลีเรื่อง แดจังกึม จอมนางแห่งวังหลวง (Jewel in the Palace) ซึ่งเป็นละครประสบความสำเร็จอย่างมากมาแล้วในประเทศจีน ชาวพม่าเองก็ชอบละครเรื่องนี้กันมากเช่นกัน  การเผชิญกับความยากลำบาก  การทิ้งชีวิตหญิงชาวบ้านเพื่อมาเป็นนางใน สิ่งเหล่านี้หญิงพม่าล้วนอยากเอาเป็นแบบอย่าง  บางคนก็ชอบแฟชั่นเสื้อผ้าที่จังกึมนางเอกของเรื่องสวมใส่ตลอดทั้งเรื่อง หลังจากกระแสวัฒนธรรมเกาหลีเข้ามาในประเทศพม่าแล้ว ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงในหมู่วัยรุ่น  สิ่งแรกสุดที่วัยรุ่นพม่านำมาเลียนแบบคือ แฟชั่น  สำหรับวัยรุ่นชายมักจะเลียนแบบศิลปินนักแสดงอย่างเช่น เรน(Rain) และวอนบิน(Won Bin) ส่วนวัยรุ่นหญิงจะเลียนแบบ ซองเฮเคียว (ผู้รับบทบาทเป็นอุนโซ) เบดูนา และ คิมฮีซุน  ชาวพม่าชื่นชอบอาหารเกาหลี จึงทำให้มีร้านอาหารเกาหลีและร้านปิ้งย่างสไตล์เกาหลีเกิดขึ้น  บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบถ้วยซึ่งวัยรุ่นเกาหลีที่วุ่นอยู่กับงานมักจะรับประทานอยู่เป็นประจำนั้นก็เป็นที่นิยมในหมู่ชาวพม่าเช่นกัน  แม้วัยรุ่นวัยเรียนในเกาหลีนิยมรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นอาหารจานด่วนเนื่องจากไม่มีเวลานัก  แต่สำหรับวัยรุ่นพม่าแล้วรับประทานกันเป็นแฟชั่นอย่างหนึ่ง  สิ่งที่บ่งบอกชัดเจนเป็นลำดับสามคือ  ละครซีรีย์เกาหลีในร้านเช่าวีดีโอและร้านขายวีซีดีและดีวีดีนั้นขายดีเช่นเดียวกับการให้เช่า  สาเหตุที่ทำให้ขายดีเป็นเพราะแม้จะออกอากาศรายการโทรทัศน์แบบบรรยายภาษาพม่าโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย  แต่ผู้ชมก็นิยมหาซื้อมาดูกันเอง  เนื่องจากไฟฟ้ามักจะดับในช่วงที่ละครกำลังออกอากาศ และการโฆษณาที่มากเกินไปจนทำให้ขาดอรรถรสในการชม   ตามข้อมูลที่ได้จากการสำรวจจาก

นิตยสารเศรษฐกิจนั้น กล่าวได้ว่า  ภาพยนตร์เกาหลีในร้านขายและร้านเช่าแผ่นมียอดขายพุ่งขึ้นกว่าร้อยละ 60

ครั้งหนึ่ง  ผู้ใหญ่ท่านหนึ่งจากสโมสรภาพยนตร์แห่งประเทศพม่าได้วางแผนที่จะเข้าไปตรวจสอบตามร้านขายและร้านเช่าแผ่น  แล้วยึดภาพยนตร์ต่างชาติรวมทั้งภาพยนตร์เกาหลีด้วย เพราะรัฐบาล SPDC เคยกล่าวถึงเรื่องการเช่าภาพยนตร์ของพม่าที่ไม่ได้รับความนิยมเท่าภาพยนตร์เกาหลี แม้ว่าผู้ชมจะชื่นชอบละคร
ซีรีย์เกาหลี แต่การชมภาพยนตร์นับว่ายังน้อยอยู่ แม้บรรดาภาพยนตร์ต่าง ๆ อาทิ เรื่อง เคลียร์บัญชีแค้นปิดโหด (Old Boy), ชู้รักพิษลึก (3 Iron), เลือดเนื้อ เพื่อฝัน วันสิ้นสงคราม (Tae Gukci) และเรื่อง Secret Sunshine เหล่านี้ล้วนได้รับรางวัลยอดเยี่ยมในงานภาพยนตร์นานาชาติ รวมทั้งงานเทศกาลหนังเวนิชและเทศกาลหนังเมืองคานส์  แต่ผู้ชมพม่าก็ชอบกันน้อย

แม้ภาพยนตร์เกาหลีบางเรื่องมีคนชื่นชอบกันทั่วโลก  แล้วก็มีความรู้ความสามารถด้านการถ่ายทำและการตัดต่อภาพยนตร์ที่แปลกใหม่  แต่ผู้ชมชาวพม่าก็ไม่ชอบใจ   ผู้กำกับภาพยนตร์ของพม่าบางท่าน เลียนแบบการให้แสงและการแต่งหน้าโดยอิงจากภาพยนตร์เกาหลีที่มีชื่อเสียง  นักแสดงของพม่าบางส่วนได้เลียนแบบการแสดงของนักแสดงเกาหลี  แต่บางส่วนที่กังวลว่าภาพยนตร์เกาหลีจะมาปิดช่องทางหากินของพวกตนต่างวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างรุนแรง   นักแสดงของพม่าบางส่วนก็รู้สึกอิจฉานักแสดงเกาหลีที่มีพัฒนาการทางด้านการแสดงที่สูงกว่า

หากกล่าวโดยสรุปแล้ว  กระแสศิลปะการแสดงของเกาหลีขยายอิทธิพลมายังประเทศพม่าเป็นเวลาถึง 5 ปีแล้ว  แต่ความสนใจของผู้ชมพม่านอกจากจะไม่ลดลงแล้ว กลับยังให้ความสนใจต่ออัลบั้มเพลงด้วย

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น