วันอาทิตย์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2555

กองทัพพม่ายึดฐานที่มั่นสำคัญของ KIA เชื่อเป็นเส้นทางผ่านท่อส่งก๊าซไปจีน



โฆษกของกองทัพเอกราชคะฉิ่น(Kachin Independence Army) ได้ออกมาเปิดเผยว่า ขณะนี้ทางทหารพม่าสามารถยึดฐานที่มั่นสำคัญของกองพลที่ 4 ของ KIA ซึ่งตั้งอยู่ทางภาคเหนือของรัฐฉานได้สำเร็จเมื่อวันที่ 28 ธันวาคมที่ผ่านมา หลังทหารพม่าเข้าโจมตีทหารคะฉิ่น KIA อย่างหนัก ขณะทีมีรายงานเช่นกันว่า ฐานที่มั่นดังกล่าวตั้งอยู่บนเส้นทางผ่านท่อส่งก๊าซและน้ำมันจากรัฐอาระกันไปยังประเทศจีน

 



ทั้งนี้ ฐานที่มั่นดังกล่าวตั้งอยู่ในเมืองตอง ทางภาคเหนือของรัฐฉาน ซึ่งอยู่ในเขตควบคุมของกองพลที่ 4 ของ KIA “รัฐบาลพม่าพยายามอย่างหนักเพื่อยึดฐานที่มั่นนี้ เพราะว่าฐานที่มั่นดังกล่าวตั้งอยู่บนเส้นทางที่ท่อส่งก๊าซและน้ำมันผ่าน ดังนั้นผมคิดว่านี่จึงสำคัญมากสำหรับพวกเขา” ลานัน โฆษก KIA กล่าว

 

มีรายงานว่า ที่ผ่านมากองทัพพม่าเข้าโจมตีทหารคะฉิ่นในพื้นที่อย่างหนัก มีทั้งการยิงปืนใหญ่และอาวุธหนักใส่ทหารคะฉิ่นอย่างหนัก อย่างไรก็ตามพบว่า ฝ่ายทหารพม่าก็สูญเสียเป็นจำนวนมาก มีรายงานตัวเลขทหารพม่าเสียชีวิตจำนวนกว่า 80 คน ด้านฝ่ายทหาร KIA ไม่ได้สูญเสียกำลังพลมาก

 

ทั้งนี้ KIA ระบุว่า เตรียมรบกับทหารพม่าเพื่อทวงฐานที่มั่นดังกล่าวคืน โดยสถานการณ์ในรัฐคะฉิ่นก็ยังคงมีการปะทะกันต่อเนื่อง อีกด้านหนึ่งตัวแทนของทั้งสองฝ่ายก็ยังคงพบปะเจรจาสันติภาพ แม้การพบกันครั้งต่อไปยังไม่มีการระบุวันที่แน่ชัด ส่วนตัวเลขผู้ลี้ภัยในรัฐคะฉิ่นขณะนี้พุ่งเป็น 45,000 คนแล้ว

 

แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy 31 ธันวาคม 54

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น