วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2555

ฉ่วยหม่านเผย พม่ามีทางเลือกเดียว ต้องเป็นประชาธิปไตยเท่านั้น



นายฉ่วยหม่าน โฆษกสภาสูงและล่างของรัฐสภาพม่า หนึ่งในผู้ที่มีอิทธิพลในรัฐบาลพม่าชุดให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอเอฟพีที่กรุงเนปีดอว์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า พม่าไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากการถ่ายโอนประเทศไปสู่ประชาธิปไตย พร้อมกล่าวยินดีต้อนรับนางอองซาน ซูจีเข้าร่วมทางการเมืองหากนางซูจีได้รับการเลือกตั้ง

 



“เราเป็นประเทศที่เคยปกครองโดยทหาร และกำลังถ่ายโอนไปสู่ประเทศชาธิปไตย ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่มีทางเลือกอื่น นอกเสียจากการเป็นประเทศประชาธิปไตย มันยากที่จะบอกว่า อีกนานแค่ไหนที่พม่าจะเข้าสู่การเป็นประเทศในระบอบประชาธิปไตย เราไม่สามารถบอกเวลาได้ชัดเจน แต่เราจะเร่งพยายามทำให้ดีที่สุดเพื่อให้บรรลุถึงเป้าหมายที่วางไว้ ” นายฉ่วยหม่านให้สัมภาษณ์

 

ทั้งนี้ นับตั้งแต่รัฐบาลพลเรือนชุดนี้เข้ามาบริหารประเทศเมื่อปีที่แล้ว ได้สร้างความแปลกใจให้กับประชาชนในประเทศและนานาชาติอย่างต่อเนื่อง ทั้งการยอมเจรจากับผู้นำฝ่ายค้าน เช่นนางอองซาน ซูจี รวมถึงการทยอยปล่อยตัวนักโทษการเมืองที่ผ่านมาและการเจรจาสันติภาพร่วมกับกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยกลุ่มต่างๆ

 

ขณะที่นางซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านกล่าวถึงท่าทีของรัฐบาลพม่าว่า หวังให้เป็นขั้นตอนที่จะนำไปสู่ประชาธิปไตยและการปฏิรูปประเทศ อย่างไรก็ตาม อดเป็นห่วงไม่ได้ว่ากองทัพอาจขัดขวางประเทศไปสู่ประชาธิปไตยและอาจยึดอำนาจคืน ด้านนายฉ่วยหม่านกล่าวถึงเรื่องนี้ว่าจะไม่มีทางเกิดขึ้นตามที่ผู้นำฝ่ายค้านกังวล

 

“ผมไม่คิดว่า มันจะเกิดขึ้นในอนาคต เราเข้าใจถึงสถานการณ์ของประชาชนและประเทศเป็นอย่างดี กองทัพเอง ได้ตัดสินใจอย่างหนักแน่นแล้วว่า จะทำเพื่อผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศ” โดยนายฉ่วยหม่านยังกล่าวว่า การเลือกตั้งซ่อมที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 1 เมษายนนี้จะบริสุทธิ์และยุติธรรม และกล่าวยินดีต้อนรับนางซูจีเข้าร่วมทางการเมืองหากนางซูจีได้รับการเลือกตั้ง ขณะที่นางซูจีกล่าวเป็นนัยเช่นกันว่า เธออาจจะรับตำแหน่งในคณะรัฐบาลชุดใหม่ แต่ก็ขึ้นอยู่กับโอกาส

 

แปลและเรียบเรียงจาก AFP 17 มกราคม 55

 

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น