วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2555

รัฐชินเสี่ยงขาดแคลนอาหารรอบใหม่



องค์กร The Humanitarian Aid Relief Trust (HART) ของอังกฤษออกมาเปิดเผยว่า ชาวบ้านในรัฐชินอาจเสี่ยงและเผชิญกับการขาดแคลนอาหารรอบใหม่ และอาจมีชาวบ้านราว 1 แสนคนได้รับผลกระทบ



 

กลุ่ม HART ออกมาเปิดเผยว่า มีหลักฐานชี้ให้เห็นว่า จะเกิดภาวะขาดแคลนอาหารในรัฐชินอีกครั้ง เห็นได้จากชาวบ้านได้ผลผลิตทางการเกษตรต่ำในปีนี้ และมีสัญญาณอาหารเริ่มขาดแคลนในบางพื้นที่ โดยทาง HART เปิดเผยว่า หากเกิดภาวะขาดแคลนอาหารอีกครั้ง เชื่อว่าจะทำให้ประชาชนในเมืองกันเป็ทเล็ต เมืองมะทูปี เมืองมินดัทและเมืองปาเล็ตวา อาจต้องอพยพไปอยู่ที่อื่น

 

สอดคล้องกับข้อมูลขององค์กรสิทธิมนุษยชนชาวชิน( Chin Human Right Organization - CHRO) ที่เปิดเผยว่า หลายปีที่ผ่านมา มีผู้ลี้ภัยชาวชินอพยพไปอยู่ที่กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดียเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า

 

ทั้งนี้ ปัญหาขาดแคลนอาหารครั้งใหญ่ในรัฐชินเกิดขึ้นเมื่อปี 2550 นอกจากมีสาเหตุมาจากสภาพแห้้งแล้งในรัฐชินแล้ว ยังมีสาเหตุมาจากการที่ต้นไผ่ออกดอกและผล และผลของต้นไผ่ได้กลายเป็นอาหารอย่างดีให้กับหนู ทำให้จำนวนหนูในรัฐชินเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและเข้าทำลายพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง ด้านผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า ต้นไผ่ที่มีอายุครบ 50 ปีจะออกดอกและผล

 

ในปี 2551 ที่ผ่านมา พบว่ามีประชาชนในรัฐชินต้องขาดแคลนอาหารจำนวนกว่า 7 หมื่นคน โดยกลุ่มบรรเทาทุกข์ชาวชินยังรายงานว่า มีเด็กในพื้นที่ต้องเสียชีวิต 44 คนจากผลกระทบในครั้งนั้น

 

แปลและเรียบเรียงจาก Mizzima

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น