วันพฤหัสบดีที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2555

รมว.ต่างประเทศอังกฤษเยือนพม่าเป็นครั้งแรกในรอบ 57 ปี



นายวิลเลียม เฮก รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษเริ่มเยือนพม่า 2 วันในวันนี้เพื่อดูการปฏิรูปในพม่าด้วยตนเอง แต่อาจตั้งเงื่อนไขเรื่องยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรพม่า และถือเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษคนแรกที่เยือนพม่าในรอบ 57 ปี



นายเฮกหวังว่าการเดินทางพบปะกับผู้นำพม่าครั้งนี้ เพื่อเป็นการกดดันให้มีการปล่อยตัวนักโทษการเมืองเพิ่มขึ้น ขณะที่แนวโน้มการปฏิรูปทางเมืองในพม่าเริ่มเป็นไปในทางบวกในสายตาของชาติตะวันตก ขณะที่อังกฤษแสดงจุดยืนแข็งกร้าวต่อพม่ามาโดยตลอดเรื่องสิทธิมนุษยชน แต่ได้ผ่อนท่าทีลงเมื่อพม่าปล่อยตัวนักโทษการเมือง 230 คน เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

 

นายเฮก ได้กล่าวก่อนการเดินทางไปพม่าว่า จุดประสงค์ในกาารเดินทางครั้งนี้ก็เพื่อกระตุ้นให้รัฐบาลพม่า ดำเนินตามแนวทางของการปฏิรูป และเพื่อหารือว่าอังกฤษจะสามารถให้ความช่วยเหลือใดเพื่อสนับสนุนกระบวนการครั้งนี้ และเขาหวังที่จะได้เห็นพม่าปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองเพิ่มขึ้น พร้อมทั้งการเลือกตั้งที่โปร่งใสและเป็นธรรม รวมถึงการเข้าถึงของความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในพื้นที่ที่ยังคงมีความขัดแย้ง เพื่อการเดินหน้าสู่การปรองดองแห่งชาติต่อไป

 

โดยเขาจะเข้าพบประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ที่กรุงเนปิดอว์ ในวันนี้ (5 ม.ค.) จากนั้นจะไปพบนางออง ซาน ซูจี แกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยที่นครย่างกุ้งในวันศุกร์

 

เจ้าหน้าที่อังกฤษคนหนึ่งเผยว่า อังกฤษจะผลักดันให้สหภาพยุโรป (อียู) ผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรพม่าหากพม่ามีความคืบหน้าใน 3 เรื่อง ได้แก่ การปล่อยตัวนักโทษการเมืองที่ยังเหลืออยู่ การจัดเลือกตั้งซ่อมในเดือนเมษายนอย่างเสรีและเป็นธรรม และการเปิดให้ชนกลุ่มน้อยมีส่วนร่วมในกระบวนการการเมืองหลัก ด้านนายดีเรค ทอนคิน นักวิเคราะห์เรื่องพม่าและอดีตนักการทูตอังกฤษมองว่า นายเฮกต้องรักษาสมดุลให้ดีเพราะเสี่ยงถูกวิจารณ์ว่าเอาใจรัฐบาลพม่าซึ่งประกอบด้วยอดีตนายทหารที่มีประวัติไม่ดีด้านมนุษยชน ขณะเดียวกันก็มีความรู้สึกว่าอังกฤษทิ้งพม่าไปนานและความสัมพันธ์ไม่คืบหน้าไปไหน

 

มติชน 5 มกราคม 55

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น