วันจันทร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2555

มินโกนาย เรียกร้องให้เกิดสันติภาพในพื้นที่ชนกลุ่มน้อย



หลังได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นายมินโกนาย แกนนำนักศึกษาปี 1988 (2531) และเป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยที่มีชื่อเสียงรองจากนางอองซาน ซูจี ได้เปิดเผยว่า เขาเป็นห่วงและไม่สบายใจกับสถานการณ์สู้รบในรัฐคะฉิ่น และเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นในรัฐคะฉิ่นโดยเร็ว



 

“ผมเป็นห่วงเรื่องการบรรลุสันติภาพในพื้นที่ชนกลุ่มน้อย โดยเฉพาะเมื่อผมได้ข่าวการสู้รบในรัฐคะฉิ่น ทำให้ผมไม่สบายใจ ดังนั้น เราจำเป็นต้องสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นทั่วประเทศอย่างเร่งด่วน จากนั้นเราจึงสามารถสร้างและปฏิรูปประเทศของเรา” มินโกนายกล่าวย้ำว่า การสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นในพม่าและในพื้นที่ชนกลุ่มน้อยเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญที่สุด และเรื่องนี้ยังเป็นเป้าหมายหนึ่งของทางกลุ่มนักศึกษาปี 1988

 

ทั้งนี้ นายมินโกนายยังกล่าวว่า สิ่งที่สำคัญอีกเรื่องหนึ่งก็คือ จะต้องไม่มีนักโทษทางการเมืองถูกกุมขังในเรือนจำ โดยนายมินโกนายยังกล่าวว่า ถึงแม้เขาและเพื่อนร่วมงานหลายคนจะได้รับการปล่อยตัว แต่ก็ยังมีนักโทษการเมืองบางส่วนยังคงถูกกุมขัง โดยเฉพาะนักโทษการเมืองที่โดนข้อหาเกี่ยวข้องกับกลุ่มติดอาวุธ

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงบทบาทของเขาต่อไปในอนาคต นายมินโกนายตอบว่า เขาและเพื่อนร่วมงานจะทำงานร่วมกับนางอองซาน ซูจี และพรรคเอ็นแอลดีในการนำพาประเทศปกิรูปไปสู่ประชาธิปไตย โดยนายมินโกนายกล่าวว่า ทางกลุ่มนักศึกษา 1988 จะยังคงทำงานเพื่อประชาชนและเป็นปากเสียงให้กับประชาชนต่อไปเหมือนที่เคยทำมาในอดีต และทางสมาชิกภายในกลุ่มจะมีการหารือกันในทุกประเด็นในเร็วๆนี้ หลังได้รับการปล่อยตัว

 

ขณะที่มีรายงานว่า หลังได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำทาแย็ท ซึ่งห่างจากกรุงย่างกุ้งไป 545 กิโลเมตร และระหว่างการเดินทางเพื่อกลับบ้านในกรุงย่างกุ้ง มีประชาชนต่างมาให้การต้อนรับและแสดงความยินดีเป็นจำนวนมากแก่นายมินโกนายที่ได้รับการปล่อยตัว โดยประชาชนต่างตะโกนโห่ร้องอวยพรให้นายมินโกนายมีสุขภาพแข็งแรง ขณะที่บางส่วนนำช่อดอกไม้มาให้กับนายมินโกนาย ทั้งนี้ นายมินโกนายได้กล่าวตอนหนึ่งกับฝูงชนที่มาให้การต้อนรับเขาว่า

 

“ผมถูกตัดสินให้รับโทษ 65 ปี ถ้าหากผมต้องรับโทษ 65 ปีจริงๆ ผมอาจต้องรับโทษไปจนถึงชาติหน้า ตอนนี้ผมได้รับอิสรภาพแล้ว นั่นก็เพราะการสนับสนุนจากประชาชน” เขากล่าว

 

ขณะที่นายมินโกนายวัย 49 ได้รับการปล่อยตัวครั้งแรกปลายปี 2547 หลังติดคุกอยู่นาน 15 ปี แต่ก็ถูกจับตัวอีกครั้งพร้อมกับแกนนำนักศึกษาปี 1988 อีกครั้งในปี 2550 หลังออกมานำประท้วงการขึ้นราคาก๊าซและน้ำมัน ก่อนที่จะได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

 

แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น