วันศุกร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2555

นักโทษการเมืองคนสำคัญส่วนใหญ่ได้รับการปล่อยตัว



สำนักข่าวดีวีบีรายงานว่า ในวันนี้ (13 มกราคม) รัฐบาลพม่าได้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองจำนวน 651 คนตามที่ประกาศไว้เมื่อวานนี้ โดยพบว่า นักเคลื่อนไหวและแกนนำคนสำคัญส่วนใหญ่ได้รับการปล่อยตัวในวันนี้ เช่นขุนทุนอู ผู้นำชาวไทใหญ่จากพรรค SNDP นายมินโกนาย นายโกโกจีและแกนนำคนสำคัญอีกหลายคนจากกลุ่มนักศึกษาปี 1988 เช่นเดียวกับพลเอกขิ่นยุ้นต์และอดีตเจ้าหน้าที่ทหารใต้บังคับบัญชาของเขาอีกว่าร้อยคนก็ได้รับการปล่อยตัว



 

มีรายงานว่า ทางเรือนจำทั่วประเทศได้ทยอยปล่อยตัวนักโทษการเมืองตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ไม่มีใครคาดคิดว่าตัวเลขนักโทษการเมืองเป็นจำนวนมากจะได้รับการปล่อยตัวในวันนี้ โดยแกนนำคนสำคัญของกลุ่มนักศึกษาปี 1988 และสมาชิกของกลุ่มทั้งหมดได้รับการปล่อยตัวแล้วในวันนี้เช่น นายมินโกนาย นายโกโกจี นายอะข่า จ่อ มิ้น ยู นีละ เต็ง นอกจากนี้ ผู้ที่ได้รับการปล่อยตัวยังมี ขุนทุนอูและสมาชิกพรรคพรรคสันนิบาตแห่งชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย (Shan National League for Democracy-SNLD) รวมทั้งนักข่าวดีวีบีอีก 5 คน พระสงฆ์อาชิน กัมบารี และสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีเป็นต้น โดยหลังนักโทษการเมืองได้รับการปล่อยตัว ท้งหมดต่างทยอยเดินทางกลับบ้าน

 

ด้านขุนทุนอูกล่าวว่า เขายังไม่ปักใจเชื่อทั้งหมดว่ารัฐบาลพลเรือนจะนำพาประเทศไปสู่การปฏิรูปที่แท้จริง “ผมเชื่อในเรื่องนี้แค่ 55 เปอร์เซ็นต์ ผมไม่สามารถเชื่อได้ 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะแม้เมื่อวานนี้ พวกเขาทำข้อตกลงหยุดยิงกับกะเหรี่ยง แต่ก็ยังคงเกิดการสู้รบอย่างต่อเนื่องในรัฐคะฉิ่น ดังนั้นผมจึงไม่สามารถเชื่อพวกเขาได้ทั้งหมด พวกเขาได้ให้สัญญากับนางฮิลลารี คลินตันว่าพวกเขาจะปล่อยนักโทษการเมือง และพวกเขาต้องการเป็นประธานอาเซียน ดังนั้นพวกเขาต้องปล่อยเราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ พวกเขาปรับเปลี่ยนวิธีและคว้าวิถีทางประชาธิปไตยนี้ไว้” ขุนทุนอูกล่าว

 

ทั้งนี้ ขุนทุนอูกล่าวว่า พรรค SNDP อาจตัดสินใจจดทะเบียนเป็นพรรคการเมืองอีกครั้ง โดยเขาจะหารือเรื่องนี้กับสมาชิกในพรรคต่อไป แต่ยอมรับ ทางพรรค SNDP อาจมีเวลาไม่พอในการเข้าร่วมลงชิงชัยเลือกตั้งที่จะมีขึ้น

 

อีกด้านหนึ่ง มีรายงานว่า พลเอกขิ่นยุ้นได้รับการปล่อยตัวจากการถูกกักบริเวณในบ้านพัก เช่นเดียวกับลูกชายทั้งสองคนของเขา นายเยหน่ายวินและนายซอหน่ายอู รวมไปถึงอดีตเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองที่เคยอยู่ภายใต้บังคับบัญชาของเขากว่าร้อยคนก็ได้รับการปล่อยตัวในวันนี้ หลังทั้งหมดต้องถูกจำคุกเป็นเวลา 8 ปี ขณะที่ขิ่นยุ้นต์กล่าวว่า เขาและลูกชายจะทำงานเพื่อประเทศต่อไป แต่ไม่ใช่ในด้านทางการเมืองและจะไม่ยุ่งเกี่ยวทางการเมืองอีก ขิ่นยุ้นต์ยังกล่าวว่า ตัวเขาจะทำงานในด้านศาสนาเท่านั้นและใช้ชีวิตที่เหลือกับครอบครัว

 

“ในข่าว ผมเห็นประธานาธิบดีเต็งเส่งและอองซาน ซูจีทำงานร่วมกัน ผมมีความสุขมากที่ได้เห็นสิ่งนี้ นั่นเป็นสิ่งที่ดีต่อประเทศชาติของเรา ความสงบสุขเป็นสิ่งที่ดีสำหรับประเทศของเรา” ขิ่นยุ้นต์กล่าว ขณะที่การปล่อยตัวนักโทษการเมืองครั้งนี้ ถือเป็นการปล่อยตัวนักโทษการเมืองที่มากสุดและเป็นไปตามที่รัฐบาลพม่าได้ประกาศไว้ อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ามีนักโทษการเมืองที่ยังเหลืออยู่ในเรือนจำอีกกี่คน

แปลและเรียบเรียงจาก Mizzima / Irrawaddy/DVB 13 มกราคม 55

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น