วันพุธที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2555

ชีวิตชนเผ่าที่เคลื่อนไหวบนผืนผ้าใบของ "ติ่นวิน"



โดย นานาตี

"ติ่นวิน" ชื่อนี้สำหรับคนไทยอาจไม่ได้บ่งบอกอะไรมากไปกว่าเชื้อชาติ แต่ในแวดวงศิลปะพม่าแล้วละก็ เรียกได้ว่าไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะชายวัยกลางคนผู้นี้ได้รับการยกย่องให้เป็นถึง "ศิลปินเอก" ของวงการ ซึ่งผลงานอันโดดเด่นของเขาเป็นแรงบัลดาลใจศิลปินรุ่นหลังในพม่ามานักต่อนัก

ด้วยเหตุที่ทางการพม่าไม่ได้บรรจุวิชาศิลปะไว้ในหลักสูตรการเรียนการสอนในระดับประถมและมัธยม การเดินทางบนถนนสายศิลปะของติ่นวินจึงเริ่มขึ้นอย่างเป็นเรื่องเป็นราวที่สถาบันวิจิตรศิลป์ในเมืองมัณฑเลย์เมื่อสามสิบกว่าปีก่อน เขาหลงใหลในความวิจิตรของศิลปะดั้งเดิมแบบพม่าและชนเผ่าต่างๆ ผนวกกับอิทธิพลจากจิตรกรตะวันตกที่เขาชื่นชอบ ผืนผ้าใบของติ่นวินจึงเป็นเสมือนจุดนัดพบกันระหว่างศิลปะตะวันตก กับตะวันออก นอกจากนี้ ภาพวาดทุกภาพของศิลปินผู้นี้ยังเต็มไปด้วยสีสันที่จัดจ้านรวมทั้งลวดลายของพื้นผิวยังทำให้ภาพนั้นน่าสนใจยิ่งขึ้น

ตลอดระยะเวลาสามสิบกว่าปีที่ผ่านมา เขาได้นำผลงานออกแสดงนับไม่ถ้วนทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งประเทศไทย ล่าสุด เมื่อไม่นานมานี้ ติ่นวินเดินทางมายังประเทศไทยพร้อมกับคอลเลคชั่นภาพวาดที่ชื่อ "Hill Tribe of Myanmar" จัดแสดงในสุวรรณภูมิแกลเลอรี่ในตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่งภาพวาดทั้งหมดที่นำมาแสดงเป็นผลงานภาพวาดสีน้ำมันผสมทองคำเปลวที่ได้รับแรงบัลดาลใจจากความสวยงามที่เปี่ยมไปด้วยมนต์เสน่ห์ของกลุ่มชาติพันธุ์อันหลากหลายบนพื้นที่สูงในประเทศพม่า

ขึ้นชื่อว่าศิลปินเอกแล้ว ผลงานของเขาไม่ว่าจะเป็นภาพวาดผู้เฒ่าชาวนากา หญิงสาวและเด็กชาวปะโอ อาข่า คะฉิ่น ปะด่อง(กะเหรี่ยงคอยาว) ไม่ทำให้ผิดหวังแม้แต่น้อย ทั้งแสงเงา รายละเอียดทุกอณูของริ้วรอย ลวดลายและแววตา ให้ความรู้สึกราวกับว่าสิ่งที่ ปรากฏอยู่เบื้องหน้าไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นจากปลายพู่กัน แต่มีชีวิตจริงๆ แม้เป็นภาพนิ่ง แต่ก็รู้สึกได้ถึงความเคลื่อนไหว สัมผัสได้ถึงไออุ่นของลมหายใจและเสียงหัวเราะได้อย่าง
น่าอัศจรรย์

ปัจจุบัน ติ่นวินเป็นเจ้าของแกลเลอรี่ชื่อ "Beikthano Art Gallery" ซึ่งใช้เป็นสถานที่แสดงผลงานทั้งของตัวเองและเพื่อนพ้องศิลปินคนอื่นๆ ทุกครั้งเมื่อมีโอกาส เขากับภรรยาจะเดินทางไปตามสถานที่ต่างๆ ทั่วประเทศพม่าไม่ว่าจะใกล้ไกล เพื่อเก็บภาพชนเผ่าต่างๆ ที่มีอยู่นับร้อย และถ่ายทอดสิ่งที่พานพบผ่านปลายพู่กันลงบนผืนผ้าใบ ให้กับผู้คนได้รับรู้ถึงมนต์เสน่ห์ของชนเผ่าเหล่านั้นต่อไป









Hill Tribe of Myanmar by Tin Win

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น